กลุ่มดาวดิน เลื่อนเข้ารายงานตัวคดีฝ่าฝืน ม.44 จัดกิจกรรม 1 ปี รัฐประหาร

การเมือง
8 มิ.ย. 58
11:38
133
Logo Thai PBS
กลุ่มดาวดิน เลื่อนเข้ารายงานตัวคดีฝ่าฝืน ม.44 จัดกิจกรรม 1 ปี รัฐประหาร

กลุ่มนักศึกษาดาวดินซึ่งจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐประหารเลื่อนเข้ารายงานตัวกับตำรวจคดีฝ่าฝืนมาตรา 44 เพื่อรวบรวมหลักฐานและพยานเพิ่มเติม ด้านกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดและกลุ่มต่อต้านการขุดเจาะสำรวจก๊าซปิโตรเลียมร่วมแสดงสัญลักษณ์ให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้มาตรา 44 เพราะเป็นการจำกัดสิทธิการแสดงออกของประชาชน

วันนี้ (8 มิ.ย.2558) กลุ่มนักศึกษาดาวดินที่ถูกดำเนินคดีฝ่าฝืนมาตรา 44 หลังจัดกิจกรรมเคลื่อนไหวเพื่อต่อต้านการรัฐประหาร เมื่อวันที่ 22 พฤษภาคมที่ผ่านมา ขอเลื่อนการเข้ารายงานตัวกับพนักงานสอบสวนคดีฝ่าฝืนมาตรา 44 ที่มีกำหนดเข้ารายงานตัววันนี้ เพราะต้องการรวบรวมหลักฐานและพยานสำหรับต่อสู้คดี พร้อมระบุว่าการเคลื่อนไหวชุมชนเพื่อเป็นการแสดงอารยะขัดขืนและไม่ปฏิบัติตามคำสั่งที่ไม่ชอบธรรม นอกจากนี้ยังได้อ่านแถลงการณ์บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย จ.ขอนแก่น เพื่อต่อต้านการรัฐประหารและให้รัฐบาลยกเลิกการบังคับใช้มาตรา 44 โดยมีกลุ่มคนรักษ์บ้านเกิดซึ่งต่อต้านการทำเหมืองแร่ทองคำ จ.เลย และกลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมนามูล-ดูนสาด จ.ขอนแก่น เข้าร่วมกิจกรรม

ขณะที่กลุ่มชาวบ้านเครื่อข่ายอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมที่เข้าร่วมทำกิจกรรมบอกว่าต้องการให้กำลังใจกลุ่มดาวดินที่เคลื่อนไหวตามแนวทางประชาธิปไตย แต่กลับถูกดำเนินคดี พร้อมไม่เห็นด้วยกับการบังคับใช้มาตรา 44 เพราะเห็นว่ากระทบต่อการแสดงออกถึงสิทธิเสรีภาพขั้นพื้นฐานของประชาชนในการปกป้องที่ดิน สิ่งแวดล้อม และผลกระทบที่เกิดขึ้นกับชุมชน


ข่าวที่เกี่ยวข้อง