การเติบโตด้านท่องเที่ยวสร้างรอยร้าวชาวเลหลีเป๊ะ

ภูมิภาค
9 มี.ค. 59
20:20
344
Logo Thai PBS
การเติบโตด้านท่องเที่ยวสร้างรอยร้าวชาวเลหลีเป๊ะ
ภายหลังตกเป็นจำเลยสังคมกรณีฟ้องร้องดำเนินคดีชาวเลข้อหาบุกรุกที่ดิน ผู้ฟ้องร้องนำหลักฐานการใช้ประโยชน์ที่ดินมาแสดง พร้อมระบุว่าสืบเชื้อสายมาจากผู้บุกเบิกเกาะหลีเป๊ะคนเดียวกัน แต่ผลประโยชน์ด้านท่องเที่ยวและการปลุกระดมจากบางกลุ่ม สร้างความขัดแย้งในเครือญาติ

สิริกัลยา มอญแก้ว ยังคงใช้ภาษาชาวเลอุรักราโว้ย สื่อสารกับดารา หาญทะเล หรือ ดารา อังโชติพันธุ์ ผู้เป็นแม่ ซึ่งเป็นหนึ่งในทายาทโดยตรงของโต๊ะคีรี ผู้บุกเบิกเกาะหลีเป๊ะ จ.สตูล ก่อนจะนำหนังสือรับรองใบทำประโยชน์ในที่ดินจำนวน 81 ไร่ ที่หมู่ 7 บนเกาะหลีเป๊ะ มาแสดงเพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ในการเข้าทำประโยชน์บนที่ดินที่ได้รับการแบ่งมรดกจากตา หลังข่าวความขัดแย้งบนที่ดินพิพาทกับลูกหลานชาวเลอีกกลุ่มหนึ่ง ทำให้เธอและครอบครัวตกเป็นจำเลยของสังคม ทั้งที่ความจริงตาได้แบ่งมรดกให้ลูกเท่ากันเกือบทุกคน แต่ทายาทบางสายได้ขายที่ดินให้คนอื่น จนแทบไม่มีที่อยู่ของตัวเอง ขณะที่ตัวเธอและครอบครัวได้ปล่อยให้เช่า หรือทำธุรกิจรีสอร์ท ร้านอาหาร แต่กลับถูกมองว่าเป็นกลุ่มทุนที่เข้ามารังแกชาวเล โดยเฉพาะการดำเนินคดีกับชาวเล 4 คน ในข้อหาบุกรุกที่ซึ่งเมื่อวานนี้ (8 มี.ค.2559) ศาลจังหวัดสตูลมีคำสั่งปล่อยตัวชั่วคราวเพื่อมาต่อสู้คดี

นางสิริกัลยา บอกว่า ผลประโยชน์จากการท่องเที่ยวที่มากขึ้น ประกอบกับมีคนบางกลุ่มพยายามเข้ามาปลุกระดมชาวเล ทำให้เครือญาติเดียวกันเริ่มเกิดการทะเลาะ แม้จะพยายามหาทางออกโดยยินยอมให้ชาวเล ซึ่งเป็นญาติจากเชื้อสายอีกกลุ่มหนึ่งอาศัยอยู่ในบ้านหลังเดิมในที่ดินของเธอ โดยห้ามก่อสร้างบ้านเพิ่ม แต่หลังจากนั้นมีการต่อเติมรุกล้ำในที่ดิน ขณะที่ตัวเธอและครอบครัวในฐานะเจ้าของที่ไม่สามารถปรับปรุงพื้นที่เพื่อประกอบอาชีพได้ จึงจำเป็นต้องดำเนินคดี

ความบาดหมางในกลุ่มลูกหลานชาวเล ทำให้ดารา ทายาทโดยตรงของโต๊ะคีรีที่เหลือเพียงคนเดียว รู้สึกเสียใจและอยากให้ต่างฝ่ายเห็นใจซึ่งกันและกัน

ปัญหาข้อขัดแย้งบนที่ดินพิพาทระหว่างทายาทชาวเลอุรักราโว้ยเกิดขึ้น ท่ามกลางการเติบโตอย่างรวดเร็วของการท่องเที่ยวบนเกาะ ทำให้ที่ดินที่เคยเป็นของชาวเลบางส่วนถูกเปลี่ยนมือ ขณะที่บางส่วนก็ยังอยู่ในมือของลูกหลานชาวเลที่ผันตัวมาทำธุรกิจด้านการท่องเที่ยว หลายพื้นที่จึงเกิดความขัดแย้งกันในการครอบครองสิทธิที่ดินทำกิน ขณะที่ความสัมพันธ์ระหว่างเครือญาติก็สั่นคลอนเช่นกัน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง