นายกฯ เปิดประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 14

การเมือง
10 มี.ค. 59
10:52
109
Logo Thai PBS
นายกฯ เปิดประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 14
นายกรัฐมนตรีเปิดประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 14 โดยไทยนำเสนอแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียง

วันนี้ (10 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กล่าวเปิดการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย (เอซีดี) ครั้งที่ 14 ซึ่งประเทศไทยเป็นเจ้าภาพจัดการประชุม ระหว่างวันที่ 9-10 มี.ค.2559 ขณะที่นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ เป็นประธานการประชุม พร้อมทั้งมีผู้แทนระดับสูงจาก 33 ประเทศสมาชิกเข้าร่วม และมีประเทศเนปาลเข้าร่วมเป็นสมาชิกลำดับที่ 34

สำหรับการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย เป็นกรอบความร่วมมือที่จัดขึ้นตั้งแต่ปี 2545 เพื่อเป็นเวทีของภูมิภาคเอเชียที่เชื่อมโยงประเทศต่างๆ ในเอเชีย ภายใต้บรรยากาศที่เป็นมิตรและไม่เป็นทางการ เปิดโอกาสให้มีการหารือระดับนโยบาย แลกเปลี่ยนข้อคิดเห็น และหามาตรการส่งเสริมความร่วมมือรวมทัั้งแก้ปัญหาท้าทายต่างๆ โดยผสมผสานศักยภาพและจุดเด่นของประเทศต่างๆ ในเอเชีย ตลอดจนส่งเสริมกระบวนการรวมตัวในภูมิภาคและเสริมสร้างความเป็นเอเชียร่วมกัน

ส่วนหัวข้อหลักการประชุมครั้งนี้ คือ "ACD-The Way Forward" โดยประเทศไทยใช้โอกาสนี้หยิบยกประเด็นการพัฒนาอย่างยั่งยืน โดยนำเสนอแนวคิดปรัชญาเศรษฐกิจพอเพียงให้ประเทศสมาชิกได้ศึกษาและสามารถนำไปใช้เป็นแนวทางหนึ่งเพื่อนำไปสู่เป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืนในปี 2573 ของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ ประเทศไทยเป็นประธานและประเทศผู้ประสานงานรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชียในปี 2559 ต่อจากซาอุดิอาระเบีย โดยการประชุมครั้งนี้นับเป็นการประชุมรัฐมนตรีกรอบความร่วมมือเอเชีย ครั้งที่ 3 ที่ประเทศไทยเป็นเจ้าภาพ หลังจากเคยเป็นเจ้าภาพในครั้งที่ 1 ที่ อ.ชะอำ จ.เพชรบุรี ในปี 2545 และครั้งที่ 2 จ.เชียงใหม่ ในปี 2546

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง