ม.รังสิต เตรียมเปิดเผยผลตรวจเลือดชาวบ้านรอบเหมืองทองคำพิจิตร

สิ่งแวดล้อม
10 มี.ค. 59
13:52
193
Logo Thai PBS
ม.รังสิต เตรียมเปิดเผยผลตรวจเลือดชาวบ้านรอบเหมืองทองคำพิจิตร
ชาวบ้านที่อาศัยอยู่อาศัยรอบเหมืองแร่ทองคำทยอยกันมารอฟังการแถลงผลตรวจเลือดที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร ซึ่งการสรุปรายงานผลตรวจเลือดและปัสสวะของชาวบ้านจะเปิดเผยโดยนายสมิตธ์ ตุงคะสมิต ผู้ประสานงานนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยรังสิต

วันนี้ (10 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านที่อาศัยอยู่รอบเหมืองแร่ทองคำทยอยเดินทางมารอฟังการแถลงผลตรวจเลือดที่ศาลากลางจังหวัดพิจิตร ซึ่งการสรุปรายงานผลตรวจเลือดและปัสสวะชาวบ้านในวันนี้ จะเปิดเผยโดยนายสมิตธ์ ตุงคะสมิต ผู้ประสานงานนักวิชาการจากมหาวิทยาลัยรังสิต ซึ่งเป็นกลุ่มนักวิชาการที่เก็บตัวอย่างชาวบ้านรอบเหมืองแร่ทองคำ มาตั้งแต่ระหว่าง เดือน ส.ค.- พ.ย.2558

สำหรับผลตรวจในวันนี้มีทั้งสิ้น 1,004 คน ใน 3 จ.พิจิตร, เพชรบูรณ์ และพิษณุโลก ประเภทการสุ่มตรวจแบ่งเป็น 3 กลุ่ม คือ กลุ่มเดิมที่เคยตรวจพบว่ามีสารโลหะหนักอยู่ในร่างกาย เมื่อต้นปี 2558 กลุ่มที่ 2 เป็นชาวบ้านกลุ่มใหม่ที่ไม่เคยตรวจมาก่อน และอีกกลุ่ม คือเด็กเล็กและเยาวชนที่มีอายุต่ำกว่า 15 ปี จำนวน 297 คน โดยการหาค่าสารโลหะหนัก จะหา 3 ชนิด ได้แก่ ไซยาไนด์ แมงกานีส และสารหนู

นอกจากนี้ จะแถลงผลตรวจด้านสิ่งแวดล้อม จากการเก็บตัวอย่างพืชใหม่ทั้งหมดกว่า 80 จุด ตามบ้านเรือนและชุมชน เพื่อดูว่ามีสารโลหะหนักตกค้างตามข้อกังวลของกลุ่มชาวบ้านหรือไม่ ขณะที่ตัวแทนชาวบ้าน ซึ่งเตรียมเข้าร่วมรับฟังผลในช่วงบ่ายวันนี้ ระบุว่าหากผลเลือดพบว่ามีสารโลหะหนัก ก็ต้องการให้ภาครัฐเร่งแก้ไขจริงจัง เพราะไม่ใช่ครั้งแรกที่ผลตรวจพบว่าประชาชนมีสารโลหะหนักในร่างกาย

อย่างไรก็ตาม ข้อเสนอทั้งหมดจะถูกนำส่งต่อไปให้นายกรัฐมนตรี เพื่อให้รับทราบต่อปัญหาที่เกิดขึ้น และเสนอสู่คณะทำงานร่วมหลายฝ่ายที่มีกระทรวงอุตสาหกรรมและกระทรวงสาธารณสุข เป็นเจ้าภาพ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง