“มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” ประกาศประหยัดน้ำ เหลือน้ำดิบทำประปาเพียง 45 วัน

ภัยพิบัติ
10 มี.ค. 59
20:22
178
Logo Thai PBS
“มหาวิทยาลัยเชียงใหม่” ประกาศประหยัดน้ำ เหลือน้ำดิบทำประปาเพียง 45 วัน
วิกฤตภัยแล้งทำให้ชุมชนเมืองเชียงใหม่ได้รับผลกระทบ ล่าสุดมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ประกาศมาตรการประหยัดน้ำ หลังแหล่งน้ำผลิตน้ำประปา เหลือน้ำใช้ได้อีกเพียง 45 วัน

วันนี้ (10 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า แหล่งน้ำหลักสำหรับผลิตน้ำประปา ของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ลดระดับลงอย่างต่อเนื่องจากภัยแล้งที่ขยายวงกว้าง จนอาจมีน้ำใช้ได้อีกเพียง 45 วัน หากไม่มีน้ำจากคลองชลประทานมาเติม ขณะที่การตรวจสอบน้ำในคลองชลประทาน ซึ่งผันน้ำจากฝายแม่แตง ทุก 10 วัน เหลือระดับน้ำ เพียง 50 เซนติเมตรเท่านั้น ทำให้มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ต้องประกาศมาตรการประหยัดน้ำอย่างเร่งด่วน

 

นายรัชกร ปิยะสัจจบูลย์ รองเลขาธิการหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ กล่าวว่า เราต้องบอกเรื่องการใช้น้ำของเราให้มีประสิทธิภาพมากที่สุดในการที่จะใช้น้ำในแต่ละวัน ภาคธุรกิจส่วนใหญ่วันนี้เราตระหนักดี แต่วันนี้เราเดินเข้าไปถึงห้องน้ำบ้านเรา เราก็มีน้ำ ฉะนั้นเราควรปลุกจิตสำนึกให้มากขึ้นและเข้มข้นขึ้น ทางหอการค้าจังหวัดเชียงใหม่ ได้ร่วมรณรงค์ให้สมาชิก และประชาชนชาวเชียงใหม่ ร่วมใช้น้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด พร้อมทั้งจะระดมความคิดในการแก้ไขปัญหาภัยแล้งร่วมกับหน่วยงานอื่น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จังหวัดเชียงใหม่เป็นหนึ่งในพื้นที่ ที่กำลังประสบภัยแล้ง จนต้องมีการประกาศพื้นที่ประสบภัยกรณีฉุกเฉินแล้ว 8 อำเภอ 16ตำบล 148 หมู่บ้าน ประกอบไปด้วย อ.ดอยเต่า สันกำแพง แม่ริม แม่แตง จอมทอง พร้าว ฮอด และ ดอยหล่อ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง