มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้อง 5 บริษัทฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง หยุดใช้เนื้อสัตว์ที่ใช้ยาปฏิชีวนะ

สังคม
10 มี.ค. 59
21:38
382
Logo Thai PBS
มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้อง 5 บริษัทฟาสต์ฟู้ดชื่อดัง หยุดใช้เนื้อสัตว์ที่ใช้ยาปฏิชีวนะ
มูลนิธิเครือข่ายผู้บริโภคถือป้ายรณรงค์ ให้ลดและยุติการใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหาร หน้าร้านฟาสต์ฟู้ดชื่อดังย่านอนุสาวรีย์ชัยฯ กระตุกให้บริษัทฟาสต์ฟู้ดในประเทศไทยออกนโยบายต่อเรื่องดังกล่าว

วันนี้ (10 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มูลนิธิเครือข่ายผู้บริโภคถือป้ายรณรงค์ให้และทำหนังสือถึงบริษัทฟาสต์ฟู้ด 5 แห่งได้แก่ แมคโดนัลด์ ซับเวย์ เคเอฟซี เชสเตอร์กริลล์ และซิสเลอร์ เพื่อขอให้ยุติการใช้เนื้อสัตว์ที่มีกระบวนการใช้ยาปฏิชีวนะในการเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหาร ภายในห้างสรรพสินค้าเซ็นเตอร์วัน อนุสาวรีย์ชัยฯ นอกจากนี้ ยังเรียกร้องให้ตรวจสอบแหล่งที่มาของเนื้อสัตว์ที่นำมาประกอบอาหารเพื่อจำหน่ายแก่ผู้บริโภค รวมถึงให้บริษัทมีแผนปฏิบัติการลดและยุติการใช้เนื้อสัตว์ที่ถูกเลี้ยงด้วยยาปฏิชีวนะ โดยต้องรายงานต่อสาธารณะทุก 3 เดือน เพื่อคุ้มครองสิทธิของผู้บริโภค

น.ส.สารี อ๋องสมหวัง เลขาธิการมูลนิธิเพื่อผู้บริโภค กล่าวว่า หลังสหพันธ์องค์กรผู้บริโภคสากลมีนโยบายลดและยุติการใช้ยาปฏิชีวนะ ในการเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหาร พบว่า แมคโดนัลด์ที่มีสาขาอยู่ใน 100 ประเทศทั่วโลก แสดงจุดยืนในเรื่องนี้อย่างชัดเจน ว่าจะรับซื้อเนื้อไก่จากฟาร์มในสหรัฐฯ และแคนาดา ที่ปลอดยาปฏิชีวนะ เช่นเดียวกับซับเวย์ที่หันมาใช้เนื้อสัตว์ปลอดยาปฏิชีวนะเช่นกัน ยกเว้น เคเอฟซี ยังไม่มีการแสดงจุดยืนในเรื่องนี้

ด้าน ผศ.ภญ.นิยดา เกียรติยิ่งอังศุลี ผู้จัดการแผนงานพัฒนากลไกเฝ้าระวังระบบยา (กพย.) กล่าวว่า ขณะนี้ พบว่ามีการนำยาปฏิชีวนะไปใช้ในการเลี้ยงสัตว์ เช่น รักษาอาการบาดเจ็บ หรืออาการป่วย ซึ่งหากใช้ยาปฏิชีวนะไม่เหมาะสม เกินความจำเป็น จะทำให้เกิดเชื้อแบคทีเรียดื้อยาได้เร็วและรุนแรงมากขึ้น

“คาดว่าการใช้ยาปฏิชีวนะในภาคการเกษตรจะเพิ่มขึ้นจาก 63,200 ตันในปี 2553 เป็น 10 5,600 ตัน ในปี 2573” ผู้จัดการ กพย. ระบุ 

 
ให้บริษัทฟาสต์ฟู้ด งดใช้ยาปฏิชีวนะในเนื้อสัตว์

10 มี.ค. l ข่าว 19.00 น.มูลนิธิเพื่อผู้บริโภคเรียกร้อง บริษัทฟาสต์ฟู้ดชื่อดังหยุดใช้ยาปฏิชีวนะในเนื้อสัตว์ หลังพบคนไทยรับยาปฏิชีวนะเกินความจำเป็นอาจส่งผลต่อการดื้อยา #ThaiPBSnews #ยาปฏิชีวนะ #ฟาสต์ฟู้ด

โพสต์โดย Thai PBS News บน 10 มีนาคม 2016

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง