อธิบดีกรมป่าไม้เร่งแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก ศาลสั่งรื้อถอนรีสอร์ท 16 แห่งภายใน 30 วัน

สิ่งแวดล้อม
12 มี.ค. 59
08:48
208
Logo Thai PBS
อธิบดีกรมป่าไม้เร่งแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก ศาลสั่งรื้อถอนรีสอร์ท 16 แห่งภายใน 30 วัน
อธิบดีกรมป่าไม้เร่งแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก พร้อมระบุรีสอร์ททั้ง 90 แห่ง มีเพียง 30 แห่ง เป็นของชาวเขาดั้งเดิม หลังตัวแทนผู้ประกอบการรีสอร์ท 16 แห่งที่ถูกศาลสั่งให้ออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน ระบุรีสอร์ทบนภูทับเบิกใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์เหมือนกันทั้งหมด

เมื่อวานนี้ (11 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีผู้ประกอบการรีสอร์ทบนภูทับเบิก 16 แห่ง ที่ถูกศาลสั่งบังคับคดีให้ออกจากพื้นที่ ภายใน 30 วัน ได้เข้าร้องขอให้ชะลอการบังคับให้ออกจากพื้นที่ และถ้าจะให้ออกจากพื้นที่จริง ก็ต้องให้ออกทั้งหมด เพราะรีสอร์ทบนภูทับเบิกใช้ที่ดินผิดวัตถุประสงค์เหมือนกันทั้งหมด

นายชลธิศ สุรัสสวดี อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าวหลังประชุมคณะทำงานแก้ไขปัญหาพื้นที่ภูทับเบิก 3 ฝ่ายและเร่งรัดด้านคดีความว่า รีสอร์ทที่ภูทับเบิกทั้ง 90 แห่ง มีเพียง 30 แห่ง เป็นของชาวเขาดั้งเดิม นอกนั้นเป็นของนายทุน และชาวเขานอกพื้นที่ที่ผ่านได้ดำเนินคดีรีสอร์ทไปแล้ว 38 แห่ง โดย 18 แห่ง ศาลได้ตัดสินให้ออกจากพื้นที่ภายใน 30 วัน ส่วนรีสอร์ทอื่นๆ อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

ส่วนผลการประชุมกำหนดแผนระยะต่อไป กรมพัฒนาสังคมและสวัสดิการ จะขอใช้ประโยชน์ที่ดินภูทับเบิกจากกรมป่าไม้ และ จะเร่งรัดปรับแผนแม่บทการบริหารจัดการการใช้ที่ดิน รวมทั้งรับฟังความคิดเห็นจากผู้เกี่ยวข้องให้แล้วเสร็จภายในปลายเดือน มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง