เกิดเหตุก่อความไม่สงบหลายจุด จ.นราธิวาส

ภูมิภาค
13 มี.ค. 59
19:12
2,323
Logo Thai PBS
เกิดเหตุก่อความไม่สงบหลายจุด จ.นราธิวาส
เกิดเหตุก่อความไม่สงบหลายจุด ใน จ.นราธิวาส เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้รับบาดเจ็บ 7 นาย

วันนี้ (13 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 16.00 น.ที่ผ่านมา ร.ต.ท.กอบเกียรติ มณีโชติ รอง สารวัตรสอบสวน สถานีตำรวจภูธรเจาะไอร้อง จ.นราธิวาส รับแจ้งเหตุ มีผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืนยิงถล่มเจ้าหน้าที่จำนวน 3 จุด จึงพร้อมด้วย พ.ต.อ.ประวิตร ช่อเส้ง ผกก.สภ.เจาะไอร้อง รวมทั้งกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจทหารจำนวนหนึ่งรุดทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุ

จุดแรก ที่สถานีรถไฟเจาะไอร้อง หมู่ 1 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ผู้ก่อเหตุจำนวน 4 คน ใช้รถจักรยานยนต์ 2 คันเป็นพาหนะใช้อาวุธปืนสงครามยิงใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ นปพ.นราธิวาสที่ 31 ซึ่งเป็นชุด รปภ.สถานีรถไฟเจาะไอร้องไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ

จากนั้นเจ้าหน้าที่ทหารพราน และตำรวจ สภ.เจาะไอร้อง แยกกำลังออกเป็น 2 ชุด ไล่ติดตามผู้ก่อเหตุจนกระทั่งถึงบริเวณศูนย์อาชาบำบัด ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 400 เมตร ผู้ก่อเหตุใช้อาวุธปืน M79 ยิงใส่เจ้าหน้าที่ที่ติดตามแต่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ จากนั้นผู้ก่อเหตุก็อาศัยความชำนาญพื้นที่หลบหนีไป

 

จุดที่ 2 เหตุเกิดที่ฐานปฏิบัติการร้อย ทพ.4816 กรมทหารพรานที่ 48 หมู่ 2 ต.จวบ ซึ่งอยู่ติดกับ รพ.เจาะไอร้อง ผู้ก่อเหตุอีกชุดหนึ่ง ประมาณ 10 คนพร้อมอาวุธปืนครบมือได้แฝงตัวมาทางเทือกเขาหลังฐาน เปิดฉากใช้อาวุธ M79 ยิงถล่มใส่ฐานทำให้เจ้าหน้าที่ทหารได้รับบาดเจ็บ 7 นาย ทราบชื่อคือ 1.ส.อ.สิริวัฒน์ นวลทอง 2.ส.ท.ธีรศักดิ์ รัตนอุบล 3.อส.ทพ.ณรงค์ชัย สังข์สิงห์ 4.อส.ทพ.วุฒิไกร เดชบุญ 5.อส.ทพ.รุ่งอโณทัย เพ็ชร์วงศ์ 6.อส.ทพ.สาธิต ไชยบุญตา และ 7.อส.ทพ.มะเพรู หะยีลาเด็ง ทั้งหมดถูกนำตัวส่ง รพ.เจาะไอร้อง

 

หลังเกิดเหตุ เจ้าหน้าที่ได้ใช้อาวุธปืนยิงตอบโต้จนผู้ก่อเหตุล่าถอยและหลบหนีเข้าไปซ่อนตัวใน รพ.เจาะไอร้อง โดยเจ้าหน้าที่ได้ใช้รถยนต์กระบะหุ้มเกราะเป็นบังเกอร์ในการยิงต่อสู้โดยผู้ก่อเหตุได้หลบหนีปะปนกับประชาชนภายใน รพ.เจาะไอร้อง จากการยิงปะทะของเจ้าหน้าที่กับผู้ก่อเหตุที่หลบซ่อนตัวอยู่ในโรงพยาบาลนานกว่า 1 ชม. พบปลอกกระสุนปืนสงครามอาก้าและเอ็ม 16 จำนวนกว่า 500 ปลอก ตกอยู่ที่บริเวณชั้น 2 ของอาคาร รพ.เจาะไอร้อง ซึ่งเป็นชั้นที่ผู้ก่อเหตุใช้เป็นพื้นที่หลบซ่อน

 

จุดที่ 3 บนถนนสายมะรือโบออก บ้านยานิง หมู่ 2 ต.จวบ อ.เจาะไอร้อง ผู้ก่อเหตุไม่ทราบจำนวนที่แฝงตัวอยู่ในละแวกจุดเกิดเหตุใช้วิทยุสื่อสารจุดชนวนระเบิดแสวงเครื่องที่บรรจุใส่ไว้ในถังแก๊สปิกนิกหนัก 20 กก.ที่นำไปวางไว้เสาคอสะพานบ้านยานิง ก่อนจุดชนวนระเบิด ขณะที่เจ้าหน้าที่ทหารพรานนำกำลังเข้าสนับสนุนเหตุการณ์ที่ผู้ก่อเหตุยิงถล่มใส่ฐานทหารพราน แต่ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บและคอสะพานเสียหายเล็กน้อย

นอกจากนี้ เมื่อเวลา 19.30 น.ที่ผ่านมา พ.ต.อ.สุวโรจน์ ลุนหวิทยานนท์ ผกก.สภ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส รับแจ้งมีผู้ก่อเหตุลอบวางระเบิดรถจักรยานยนต์ บริเวณริมรั้วฐานปฏิบัติการชุดสันติสุขที่ 404 ถนนสุขาภิบาล 3 เขตเทศบาล ต.ปะลุรู จึงระดมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจและทหารเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบซากรถจักรยานยนต์ตกกระจายเกลื่อนพื้นถนน และมีบ้านเรือนประชาชนถูกสะเก็ดระเบิดได้รับความเสียหายรวม 3 หลัง และมีรถยนต์กระบะของชาวบ้านที่จอดอยู่ในบ้านพักได้รับความเสียหายด้วย

ทั้งนี้ ขณะที่เจ้าหน้าที่กำลังเข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุอยู่นั้น ได้รับแจ้งเหตุผู้ก่อเหตุลอบก่อเหตุอีกจำนวน 6 จุด โดยลอบวางระเบิดริมถนนสายสุไหงปาดี เจาะไอร้อง บ้านไอบาตู หมู่ 4 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี รวมจำนวน 4 จุด และลอบวางระเบิดริมถนนจารุเสถียรสายสุไหงโก-ลก สุไหงปาดี ใกล้กับศูนย์วิจัยยางนราธิวาส จำนวน 1 จุด และริมถนนบ้านจือแร หมู่ 1 ต.ริโก๋ อ.สุไหงปาดี อีกจำนวน 1 จุด โดยเหตุที่เกิดขึ้นทั้ง 7 จุดไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บหรือเสียชีวิต

เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องจะเข้าตรวจสอบในวันพรุ่งนี้ (14 มี.ค.2559) เนื่องจากเกรงว่าผู้ก่อเหตุจะวางแผนลวงลอบทำร้ายเจ้าหน้าที่

ทั้งนี้ ในวันนี้เป็นวันครบรอบการสถาปนากลุ่มขบวนการแนวร่วมปฏิวัติแห่งชาติมลายูปาตานี (BRN) 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง