ย้อนเหตุการณ์เพลิงไหม้ ธ.ไทยพาณิชย์ 7 ก.พ.2558

อาชญากรรม
14 มี.ค. 59
12:00
2,003
Logo Thai PBS
ย้อนเหตุการณ์เพลิงไหม้ ธ.ไทยพาณิชย์ 7 ก.พ.2558
ช่วงต้นเดือน ก.พ.2558 ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ประสบเหตุเพลิงไหม้ บริเวณชั้น 10 อาคารเอ แม้ตัวอาคารไม่เสียหายมาก แต่จากระบบดับเพลิงภายในอาคาร ทำให้มีเจ้าหน้าที่อาสาสมัครดับเพลิงเสียชีวิต 1 คน แต่ส่งผลให้ทางธนาคารเปลี่ยนระบบดับเพลิงในอาคารทั้งระบบ

เมื่อวันที่ 7 ก.พ.2558 เวลาประมาณ 21.45 น. เกิดเพลิงลุกไหม้ที่ชั้น 9 และชั้น 10 อาคารเอสซีบีปาร์ค ธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ ถนนรัชดาภิเษก แขวงจตุจักร เขตจตุจักร เพลิงลุกไหม้ประมาณ 2 ชั่วโมง จึงควบคุมเพลิงไว้ได้ โดยผลการตรวจสอบพบมีต้นเพลิงอยู่บริเวณชั้น 10 อาคารเอ ซึ่งเป็นจุดเก็บเอกสารที่เตรียมไปทำลาย

ในเหตุการณ์ครั้งนั้นมีการระดมเจ้าหน้าที่ดับเพลิงและเจ้าหน้าที่มูลนิธิเข้ามาช่วยควบคุมเพลิงจำนวนมาก และจากระบบการทำงานของอุปกรณ์ดับเพลิงของธนาคาร และสภาพที่เกิดเหตุเป็นอาคารสูง ทำให้นายเดชา ด้วงชนะ อาสาสมัครป้องกันภัยฝ่ายพลเรือนเขตหลักสี่ได้เสียชีวิตขณะปฏิบัติหน้าที่จากการขาดอากาศหายใจ

หลังเพลิงสงบ ธนาคารสรุปความเสียหายดังนี้ คือตัวอาคารภายในชั้น 10 อาคารเอ ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย ส่วนชั้นอื่นๆ ได้รับผลกระทบบางส่วนจากสปริงเกลอร์และเขม่าควันไฟที่ยังคงค้างอยู่

รศ.สิริวัฒน์ ไชยชนะ เลขาธิการวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ (วสท.) เปิดเผยว่า เหตุเพลิงไหม้บริเวณพื้นที่วางเอกสารและไหม้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์ที่อยู่บนโต๊ะ รวมทั้งเสาบางส่วน เป็นเนื้อที่ประมาณ 200 ตารางเมตรเท่านั้น รวมทั้งแผ่นพื้นชั้น 11 เสียหาย คาดว่าไม่สร้างผลกระทบต่อความมั่นคงของโครงสร้างอาคาร แต่เห็นควรให้มีผู้เชี่ยวชาญตรวจสอบโดยละเอียดตามหลักวิศวกรรม เพื่อให้เจ้าของอาคารวางแผนและดำเนินการซ่อมแซมอย่างปลอดภัยด้วยวิธีการที่เหมาะสม

ด้านกรุงเทพมหานครไม่ได้สั่งปิดอาคาร แต่ให้ทางธนาคารไทยพาณิชย์ดำเนินการแก้ไขซ่อมแซมให้แล้วเสร็จภายใน 30 วัน

นายบุษกร แสนสุข ประธานคณะกรรมการสาขาวิศวกรรมความปลอดภัย วสท.และผู้เชี่ยวชาญด้านระบบความปลอดภัยอาคารและอัคคีภัย กล่าวว่า อาคารไทยพาณิชย์ ปาร์ค พลาซ่า จัดเป็นอาคารขนาดสูงและอาคารใหญ่พิเศษที่ออกแบบตามมาตรฐาน มีระบบความปลอดภัยอัคคีภัยที่จะทำงานอัตโนมัติเมื่อเกิดเหตุเพลิงไหม้ เช่น ระบบแจ้งเหตุเพลิงไหม้ (Fire Alarm System) ซึ่งมีอุปกรณ์ตรวจจับควันอุปกรณ์แจ้งเหตุด้วยมือ อุปกรณ์แจ้งเตือนด้วยภัยด้วยเสียง

สำหรับระบบดับเพลิงมีระบบเครื่องสูบน้ำดับเพลิง (Fire Pump) ระบบดับเพลิงอัตโนมัติด้วยหัวกระจายน้ำดับเพลิง (Automatic Sprinkler System) ซึ่งจะติดตั้งในพื้นที่ต่างๆ ของอาคาร โดยเครื่องสูบน้ำดับเพลิงที่อยู่ชั้นล่างจะสูบน้ำจากบ่อส่งขึ้นไปบนอาคาร

ส่วนในอาคารจะมีหัวกระจายน้ำดับเพลิง (Sprinkler) ที่มีกระเปาะแก้ว ซึ่งจะแตกเมื่อได้รับความร้อน ทำให้น้ำกระจายออกมาดับเพลิง ถ้าระบบอัตโนมัติไม่ทำงาน หรือดับเพลิงไม่ได้ผล จะมีระบบสายฉีดดับเพลิง ซึ่งต้องใช้คน โดยทีมดับเพลิงจะลากสายออกมาฉีดน้ำดับเพลิงและอาคารมีบันไดหนีไฟที่มีระบบอัดอากาศป้องกันควันไฟเข้าในอาคารทั้ง 2 บันได เพื่อให้ผู้ใช้อาคารและทีมดับเพลิงสามารถใช้บันไดหนีไฟได้อย่างปลอดภัยจากควัน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง