รัฐสภาเมียนมาลงมติเลือก "ทิน จ่อ" เป็นประธานาธิบดีคนใหม่

ต่างประเทศ
15 มี.ค. 59
13:18
370
Logo Thai PBS
รัฐสภาเมียนมาลงมติเลือก "ทิน จ่อ" เป็นประธานาธิบดีคนใหม่
วันนี้ (15 มี.ค.2559) รัฐสภาเมียนมาลงมติเลือกนายทิน จ่อ คนสนิทของนางออง ซาน ซู จี เป็นประธานาธิบดีคนใหม่ นับเป็นผู้นำประเทศที่เป็นพลเรือนคนแรกในรอบกว่า 50 ปี

เมียนมาเปิดการประชุมร่วม 2 สภาในช่วงเช้าวันนี้เพื่อลงมติเลือกประธานาธิบดีคนใหม่ โดยเป็นการชิงชัยกันระหว่าง นายทิน จ่อ คนสนิทของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (เอ็นแอลดี) ซี่งได้รับการเสนอชื่อจากสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรเมียนมา นายฮินนรี บัน ที ยู ตัวแทนพรรคเอ็นแอลดีจากกลุ่มชาติพันธุ์ชิน ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากสภาชนชาติหรือวุฒิสภา และพลโทมินท์ ชเว นายกภาคย่างกุ้ง อดีตนายพลสายเหยี่ยวในรัฐบาลทหารและมีชื่ออยู่ในบัญชีดำของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ซึ่งได้รับการเสนอชื่อจากกองทัพเมียนมา

ผลปรากฏว่าสมาชิกรัฐสภาเมียนมาลงมติด้วยคะแนน 360 เสียงจาก 652 เสียง เลือกนายทิน จ่อ เป็นประธานาธิบดีคนใหม่แทนพลเอกเต็ง เส่ง ประธานาธิบดีคนปัจจุบันที่จะหมดวาระลงในสิ้นเดือนมีนาคม 2559

"ชัยชนะ! นี่เป็นชัยชนะของออง ซาน ซู จี ขอบคุณ" นายทิน จ่อกล่าวภายหลังได้รับเลือกเป็นประธานาธิบดี

นายทิน จ่อ จะทำหน้าที่เป็นตัวแทนของนางออง ซาน ซู จี เนื่องจากนางซู จีไม่สามารถดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีได้เพราะมีคุณสมบัติขัดกับบทบัญญัติในรัฐธรรมนูญในมาตรา 59 (เอฟ) ซึ่งห้ามไม่ให้ผู้ที่จะดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีมีครอบครัวเป็นชาวต่างชาติ

 
ขณะที่พลโท มินท์ ชเว ซึ่งได้คะแนนเสียงมากเป็นอันดับ 2 คือ 213 เสียงดำรงตำแหน่งเป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 1 ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ และนายฮินนรี บัน ที ยู ซึ่งได้คะแนนเป็นอันดับ 3 คือ 79 เสียง ได้เป็นรองประธานาธิบดีคนที่ 2 ดูแลงานด้านสังคมและสาธารณสุข

ผลการเลือกตั้งในครั้งนี้เป็นไปตามที่หลายฝ่ายได้คาดการณ์ไว้ เนื่องจากพรรคเอ็นแอลดีคุมเสียงข้างมากในทั้ง 2 สภา โดยในสภาชนชาติพรรคเอ็นแอลดีมีที่นั่งมากถึง 135 ที่นั่ง ขณะที่วุฒิสมาชิกสายทหารมี 56 ที่นั่ง และพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (ยูเอสดีพี) มี 11 ที่นั่ง ส่วนสภาผู้แทนราษฎรพรรคเอ็นแอลดีมีเสียงถึง 255 ที่นั่ง ขณะที่สมาชิกสภาผู้แทนสายทหารมี 110 ที่นั่งและพรรคยูเอสดีพีมี 30 ที่นั่ง

รู้จัก "ทิน จ่อ"

นายทิน จ่อ อายุ 69 ปี เป็นเพื่อนเรียนของนางออง ซาน ซู จี จบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด ประเทศอังกฤษ และเป็นหนึ่งในที่ปรึกษาที่นางซู จี ให้ความเชื่อถือมากที่สุด

นายทิน จ่อ ยังเป็นลูกเขยของอู ลวิน หนึ่งในผู้ก่อตั้งพรรคเอ็นแอลดีและเป็นสมาชิกพรรคที่มีบทบาทมากที่สุดคนหนึ่ง

ในช่วงที่นางซู จี ถูกกองทัพสั่งกักบริเวณอยู่ในบ้านพัก นายทิน จ่อ เป็นหนึ่งในบุคคลที่มีบทบาทสำคัญที่สุดของพรรคเอ็นแอลดี และยังเป็นผู้บริหารอาวุโสในมูลนิธิที่นางซู จี ตั้งขึ้นอีกด้วย เขาเป็นผู้ที่มีความภักดีต่อนางซู จี อย่างไม่มีข้อสงสัย รวมทั้งยังเคยทำหน้าที่เป็นคนขับรถให้นางซู จีอีกด้วย

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า นายทิน จ่อ เป็นคนพูดจาเสียงเบา ขึ้นชื่อเรื่องความซื่อสัตย์และจงรักภักดี บิดาของเขาคือ มิน ทู วุุน เป็นนักเขียนและนักกวีที่เคยได้รับเลือกตั้งเป็น สส.ของพรรคเอ็นแอลดีในการเลือกตั้งปี 1990

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง