เอไอเอสลุ้นศาลสั่งคุ้มครองคลื่น 900 เมกกะเฮิร์ตซ ก่อนซิมดับเที่ยงคืนนี้

เศรษฐกิจ
15 มี.ค. 59
14:35
297
Logo Thai PBS
เอไอเอสลุ้นศาลสั่งคุ้มครองคลื่น 900 เมกกะเฮิร์ตซ ก่อนซิมดับเที่ยงคืนนี้
ศาลปกครองไต่สวนฉุกเฉินคดีเอไอเอสขอขยายเวลาเยียวยาลูกค้า 400,000 เบอร์ ป้องกันซิมดับเวลา 24.00 น. โดยให้เอไอเอส และ กสทช. กลับไปรอฟังคำสั่งศาลภายในวันนี้

วันนี้ (15 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เวลา 09.30 น. องค์คณะตุลาการของศาลปกครองกลาง ไต่สวนฉุกเฉินคดีที่บริษัทแอดวานซ์ อินโฟเซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ เอไอเอส ขอให้ศาลมีคำสั่งคุ้มครองชั่วคราวกรณีคณะกรรมการกิจการโทรคมนาคม (กทค.) มีมติให้เอไอเอสสิ้นสุดการให้บริการโทรศัพท์เคลื่อนที่คลื่นความถี่ 900 เมกกะเฮิร์ตซ มีผลหลัง 24.00 น. วันนี้ ซึ่งส่งผลให้ผู้ใช้บริการของเอไอเอสประมาณ 400,000 ราย ซิมดับใช้งานไม่ได้ โดยศาลใช้เวลาไต่สวนนานกว่า 3 ชม. องค์คณะตุลาการศาลปกครองได้แจ้งทั้งฝ่ายผู้ฟ้อง คือ เอไอเอส และฝ่ายผู้ถูกฟ้อง คือ สำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ว่าให้กลับไปรอฟังคำสั่งซึ่งจะมีคำสั่งออกมาภายในวันนี้

นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช. กล่าวภายหลังการไต่สวนว่า ขอให้ทุกฝ่ายรอคำสั่งศาลว่าจะตัดสินขยายเวลามาตรการคุ้มครองผู้บริโภคหรือไม่ ซึ่ง กสทช. พร้อมดำเนินการ อีกทั้งได้แจ้งต่อศาลเพิ่มเติมว่าทางบริษัททรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล คอมมูนิเคชั่น จำกัด มีข้อเสนอให้เอไอเอสใช้บริการคลื่นย่าน 900 เมกกะเฮิร์ตซ โดยไม่คิดค่าใช้จ่าย เพื่อลดผลกระทบต่อผู้ใช้บริการด้วย ซึ่งหากศาลปกครองมีคำสั่งขยายมาตรการเยียวยา จะต้องดูเงื่อนไขของคำสั่งศาลว่า จะคุ้มครองไปถึงเมื่อใดและมีเงื่อนไขอื่นประกอบเพิ่มเติมหรือไม่

ด้านนายสมชัย เลิศสุทธิวงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทเอไอเอส เปิดเผยว่า ทางบริษัทขอรอคำสั่งศาลอย่างเป็นทางการ ซึ่งได้อธิบายให้ศาลรับทราบถึงข้อเสนอที่สามารถช่วยดูแลลูกค้า โดยพร้อมดำเนินการตามหลักความเป็นจริง อย่างไรก็ตาม เอไอเอสไม่ได้ปฏิเสธข้อเสนอหากศาลสั่งขยายมาตรการเยียวยาด้วยการใช้คลื่นความถี่ของทรูฯ

ทั้งนี้ เอไอเอส ไม่ได้แจ้งในระหว่างการไต่สวนว่าต้องการขอใช้คลื่นความถี่ของบริษัทแจส โมบายบรอดแบนด์ หรือ บริษัททรูมูฟเอช ยูนิเวอร์แซล

ข่าวที่เกี่ยวข้อง