กลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมามั่นใจลงนามหยุดยิง หวั่นปธน.ใหม่ถูกแรงกดดันจากทหาร-พรรคNLD

ต่างประเทศ
16 มี.ค. 59
19:55
183
Logo Thai PBS
กลุ่มชาติพันธุ์ในเมียนมามั่นใจลงนามหยุดยิง หวั่นปธน.ใหม่ถูกแรงกดดันจากทหาร-พรรคNLD
เมื่อเมียนมาได้ประธานาธิบดีคนใหม่ที่มาจากพลเรือนและมาจากพรรคเอ็นแอลดี ของนางอองซาน ซูจี น่าสนใจว่า รัฐบาลจะเดินหน้าสร้างสันติภาพกับกลุ่มชาติพันธุ์ต่ออย่างไร แต่หลายเสียงจากผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์จะมีความหวังมากขึ้น

วันนี้ (16 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า ชาวกะเหรี่ยงสัญชาติเมียนมา พระสงฆ์ และผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์เข้าเคารพศพ พล.ต.นะเคามวย อดีตผู้บัญชาการกองกำลังกะเหรี่ยงดีเคบีเอ ตรงข้ามบ้านมอเกอร์ไทย ต.วาเล่ย์ อ.พบพระ จ.ตาก หลังเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเมื่อวันอาทิตย์ที่ 13 มี.ค.ที่ผ่านมา

พลจัตวา ศิวะ ผู้บัญชาการทหาร ดีเคบีเอ กองพลโก๊ะทูบอ เปิดเผยว่า หลังพิธีศพพล.ต.นะเคามวย จะมีการคัดเลือกผู้บัญชาการกะเหรี่ยงดีเคบีเอคนใหม่

พล.อ.จอนี่ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด กองกำลังสหภาพแห่งชาติกะเหรี่ยง (เคเอ็นยู) กล่าว ถึงนายทิน จ่อ ผู้ใกล้ชิด นางอองซานซูจี ซึงได้รับการคัดเลือกดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีคนใหม่ว่า จะสามารถพัฒนาประเทศเมียนมาได้ และจากนี้ไปต้องดูนโยบายว่า เป็นอย่างไร โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาชนกลุ่มน้อย

ส่วนพล.ท.ยอดศึก ประธานสภากอบกู้รัฐฉานและผู้นำกลุ่มชาติพันธุ์ไทใหญ่ภาคใต้ แสดงความเป็นห่วง นาย ทิน จ่อ อาจจะถูกแรงกดดันจากทหาร และความคาดหวังจากพรรค NLD รวมถึงนางออง ซาน ซูจี ส่วนการเจรจาทางการเมืองระหว่างกลุ่มชาติพันธ์กับรัฐบาลชุดใหม่ คาดว่าจะเดินหน้าต่อไป เนื่องจากนางอองซานซูจี เห็นชอบและรับปากกับกลุ่มชาติพันธุ์ ในการประชุมร่วมเมื่อปลายปีที่ผ่านมา

ขณะที่ผู้บริหาร ระดับสูงของกองทัพรัฐฉานเหนือ ระบุว่า อาจจะพิจารณาร่วมลงนามหยุดยิงเพื่อเจรจาการเมือง เนื่องจากมีความเห็นตรงกันว่า รัฐบาลชุดใหม่มาจากประชาธิปไตยอย่างแท้จริง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง