พล.อ.ประวิตร แจง ให้ ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว. สรรหา ป้องกันเกิดรัฐประหาร

การเมือง
16 มี.ค. 59
20:12
99
Logo Thai PBS
พล.อ.ประวิตร แจง ให้ ผบ.เหล่าทัพเป็น ส.ว. สรรหา ป้องกันเกิดรัฐประหาร
พล.อ.ประวิตร ระบุ คสช.เสนอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็น ส.ว.สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่านเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีก ด้านนายมีชัย ฤชุพันธ์ ประธาน กรธ.ยืนยันว่า พร้อมรับฟังทุกข้อเสนอ และจะยึดเหตุผลความจำเป็นมากกว่าตัวบุคคล

วันนี้ (16 มี.ค.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และในฐานะรองหัวหน้า คสช. ย้ำว่า คสช.ไม่ได้กดดันการทำหน้าที่ของ กรธ.และเป็นสิทธิที่ กรธ.จะพิจารณา 3 ข้อเสนอของ คสช.เพื่อประกอบการปรับแก้บทเฉพาะกาล แต่หาก กรธ.ไม่สามารถตอบรับข้อเสนอดังกล่าวได้ก็ต้องมีคำอธิบาย เพราะสิ่งที่ คสช.เสนอไป เป็นความเห็นร่วมของแม่น้ำ 4 สาย ที่เห็นถึงความจำเป็นในช่วงเปลี่ยนผ่าน

ส่วนเหตุผลที่ คสช.เสนอให้ผู้บัญชาการเหล่าทัพเป็น ส.ว.สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่าน พล.อ.ประวิตร ระบุว่าเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการรัฐประหารขึ้นอีก เพราะผู้บัญชาการเหล่าทัพจะสามารถพูดคุยให้คำปรึกษาและทำความเข้าใจกับพรรคการเมืองต่าง ๆ ได้ จึงไม่ใช่เรื่องเสียหาย

ส่วนที่งดให้พรรคการเมืองประกาศรายชื่อผู้เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีไม่เกิน 3 รายชื่อนั้น ก็เพื่อให้พรรคการเมืองมีเสรี พร้อมยืนยันว่า ข้อเสนอนี้ไม่ได้เปิดทางเพื่อให้นายกรัฐมนตรีคนต่อไป ชื่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา หรือ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ

ก่อนเข้าร่วมประชุม กรธ.นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) ย้ำว่า การพิจารณาทุกข้อเสนอแนะเพื่อปรับแก้ร่างรัฐธรรมนูญ ขึ้นอยู่กับเหตุผลความจำเป็นไม่ได้พิจารณาจากตัวบุคคลที่เสนอ โดยจะพิจารณาว่า ประเด็นใดดี ก็จะบัญญัติไว้ หากไม่ดี ก็ไม่บัญญัติ

ส่วนข้อเสนอเพิ่มเติมของ คสช.ครั้งนี้ จะมีเจตนาคว่ำร่างหรือไม่ ประธาน กรธ.ไม่เชื่อเช่นนั้น พร้อมระบุว่า การหารือกับ พล.ต.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรีเย็นวานนี้ (15 มี.ค.2559) เป็นการทำความเข้าใจการให้สัมภาษณ์ของนายกรัฐมนตรี หลังการประชุม ครม.ที่ถูกมองว่า เป็นการกดดันการทำงานของ กรธ.โดยนายมีชัย ยืนยันว่า ไม่ติดใจประเด็นดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง