กสร.ร่วม บ.ป้องกันอัคคีภัย ทำคู่มือปฏิบัติงาน-ใช้งานอย่างถูกต้องใน 15 วัน-กันซ้ำรอย ธ.ไทยพาณิชย์

สังคม
16 มี.ค. 59
21:54
179
Logo Thai PBS
กสร.ร่วม บ.ป้องกันอัคคีภัย ทำคู่มือปฏิบัติงาน-ใช้งานอย่างถูกต้องใน 15 วัน-กันซ้ำรอย ธ.ไทยพาณิชย์
กสร.หารือบริษัทติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัยอัตโนมัติ เพื่อร่วมวางมาตรการและจัดทำคู่มือใช้งาน-ปฏิบัติงาน ให้เสร็จภายใน 15 วัน ป้องกันซ้ำรอยกรณีอาคารธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ พร้อมเตรียมสุ่มตรวจระบบอัคคีภัยในอาคาร

วันนี้ (16 มี.ค. 2559) นายอำนวย ภู่ระหงษ์ ผู้อำนวยการสำนักความปลอดภัยแรงงาน กรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน (กสร.) กระทรวงแรงงาน กล่าวภายหลังการหารือกับบริษัทผู้ติดตั้งระบบป้องกันอัคคีภัย แบบอัตโนมัติ ทั้ง ไพโรเจน ไนโตรเจน และระบบอื่นๆ ว่า ขอความร่วมมือให้ให้บริษัทต่างๆ รวบรวมข้อมูลเชิงเทคนิค เพื่อวางมาตรการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำรอยกรณีธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ โดยจะออกเป็นหนังสือและทำคู่มือการใช้งานระบบป้องกันอัคคีภัยแบบต่างๆ รวมถึงการปฏิบัติงาน เวลาติดตั้ง หรือปรับปรุง ให้ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องปฏิบัติตามขั้นตอนตามกฎหมายส่งเสริมความปลอดภัย อาชรวอนามัย และสภาพแวดล้อมการทำงาน ปี2554 ซึ่งให้แล้วเสร็จภายในเวลา 15 วัน

นายอำนวย กล่าวว่า นอกจากนี้ จะเริ่มสุ่มตรวจสอบและทดสอบระบบอัคคีภัยของอาคารใน กทม.ว่าได้มาตรฐานหรือไม่ ซึ่งแต่ละอาคารต้องมีแผนฉุกเฉินรองรับหากมีความขัดข้องจากการติดตั้ง หรือปรับปรุงระบบป้องกันอัคคีภัยต่างๆ

ด้าน น.ส.ปรียานันท์ ลิขิตศานต์ ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความปลอดภัยแรงงาน กสร. กล่าวว่า กรณีเหตุอัคคีภัยของธนาคารไทยพาณิชย์ สำนักงานใหญ่ สั่งการให้เจ้าหน้าที่สำนักงานสวัสดิการและคุ้มครองแรงงานกรุงเทพมหานคร พื้นที่ 2 และศูนย์ความปลอดภัยแรงงานเขต 12 เข้าตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ปฏิบัติตามขั้นตอนความปลอดภัย 3 ข้อหรือไม่

“หากพบว่าทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ไม่ได้ปฏิบัติตามกฎหมายความปลอดภัย อาชีวอนามัย และสภาพแวดล้อมการทำงาน ปี2554 จะมีโทษจำคุกสูงสุดไม่เกิน 1 ปี ปรับไม่เกิน 4 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ซึ่งเป็นความผิดทางอาญา” ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะด้านความปลอดภัยแรงงาน กสร. กล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง