นักบินรบรัสเซียทยอยกลับมาตุภูมิหลัง ปธน.ปูตินสั่งถอนทัพออกจากซีเรีย

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 59
07:07
233
Logo Thai PBS
นักบินรบรัสเซียทยอยกลับมาตุภูมิหลัง ปธน.ปูตินสั่งถอนทัพออกจากซีเรีย
นักบินรบรัสเซียทยอยกลับสู่มาตุภูมิและได้รับการต้อนรับอย่างอบอุ่น หลังเสร็จสิ้นภารกิจในซีเรียและเริ่มถอนกำลังกลับสู่ฐานที่มั่นตามสั่งของประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน

ฝูงเครื่องบินรบรัสเซียทยอยเดินทางกลับจากซีเรีย สู่ฐานที่มั่นที่ฐานทัพอากาศในเขตคราสโนดาร์ (Krasdodar) ทางภาคใต้ของรัสเซีย หลังประธานาธิบดีวลาดิเมียร์ ปูติน มีคำสั่งให้กองทัพถอนกำลังพลออกจากซีเรีย โดยอ้างว่าภารกิจในการแทรกแซงความรุนแรงในซีเรียบรรลุเป้าหมาย ซึ่งบรรยากาศการเดินทางกลับสู่มาตุภูมิเป็นไปด้วยความชื่นมื่น กองทัพได้นำวงโยธวาทิตมาบรรเลงเพลงเพื่อเป็นเกียตริและมีการมอบเหรียญกล้าหาญให้กับนักบิน ท่ามกลางเสียงปรบมือและเสียงเชียร์ให้กำลังใจจากฝูงชนที่มารอต้อนรับ

ด้านโฆษกกองกำลังพันธมิตรภายใต้การนำของสหรัฐฯ เปิดเผยว่า สหรัฐฯเห็นเครื่องบินรบและกำลังพลของรัสเซียเริ่มเดินทางออกจากซีเรียนับตั้งแต่ประธานาธิบดีปูตินประกาศถอนทัพออกจากซีเรีย แต่ยังคงมีเครื่องบินรบของรัสเซียบางส่วนที่ปฏิบัติการโจมตีทางอากาศในซีเรียต่อไป

การถอนกำลังพลและฝูงเครื่องบินรบของรัสเซียมีขึ้นในขณะที่ชาวซีเรียออกมาชุมนุมกันในหลายพื้นที่ทั่วประเทศ รวมทั้งในเมืองอเลปโป (Aleppo) เพื่อร่วมรำลึกครบรอบ 5 ปีที่สงครามความขัดแย้งปะทุขึ้นในประเทศและเรียกร้องให้ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล อัสซาด ผู้นำซีเรีย ซึ่งเป็นต้นเหตุของสงครามนองเลือดลงจากอำนาจ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง