เอกชนเตรียมเสนอมาตรการเร่งด่วนปลดล็อค ICAO

เศรษฐกิจ
14 เม.ย. 58
15:55
129
Logo Thai PBS
เอกชนเตรียมเสนอมาตรการเร่งด่วนปลดล็อค ICAO

ถึงแม้กำหนดการพบประธานองค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) จะเลื่อนออกไปจากกำหนดวันที่ 20 เม.ย.2558 เป็น 11 มิ.ย. แต่ผู้บริหารสายการบินนกแอร์ เชื่อว่าไม่กระทบธุรกิจและส่งผลดีต่อไทย หลังมาตรการเร่งด่วนที่นำมาใช้ อาจช่วยให้คะแนนของกรมการบินพลเรือนไทยดีขึ้น

ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี กำชับให้กระทรวงคมนาคมเร่งแก้ปัญหากรมการบินพลเรือนเป็นกรณีเร่งด่วน นายพาที สารสิน ประธานเจ้าหน้าที่บริหารบริษัทสายการบินนกแอร์ ได้เปิดเผยว่า พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม สั่งตั้งคณะอนุกรรมการอำนวยการแก้ไขปัญหาข้อบกพร่องที่มีนัยสำคัญต่อความปลอดภัย (เอสเอสซี) ประกอบไปด้วยผู้บริหารสายการบิน ซึ่งประชุมร่วมกันเมื่อสัปดาห์ที่แล้วและเตรียมเสนอรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคมพิจารณาแผนเร่งด่วนในวันพรุ่งนี้ (15 เม.ย.2558) โดยเฉพาะแนวทางจัดหาผู้เชี่ยวชาญจากต่างประเทศจากสายการบินต่างๆ เพื่อเข้าร่วมกันตรวจสอบมาตรฐานสายการบินระหว่างประเทศทั้ง 28 สายการบิน ตลอดจนการออกใบรับรองการเดินอากาศ (เอโอซี) ซึ่งเป็นประเด็นหลักที่องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ให้ไทยตกเกณฑ์มาตรฐาน ซึ่งหากแก้ไขปัญหานี้ได้น่าจะช่วยให้คะแนนดีขึ้น จากคะแนนล่าสุดไทยได้ร้อยละ 35.6

ขณะที่นายศุภฤกษ์ ศูรางกูร นายกสมาคมไทยบริการท่องเที่ยว (ทีทีเอเอ) กล่าวว่าผลพวงจากกรมการบินพลเรือนหลายประเทศ ทั้งญี่ปุ่น เกาหลีใต้ และจีนที่เพิ่มความเข้มงวดในการตรวจสอบสายการบินของไทย โดยเฉพาะสายการบินที่ทำธุรกิจเช่าเหมาลำ (ชาร์เตอร์ไฟท์) ทำให้บริษัทนำเที่ยวในประเทศเหล่านั้น เริ่มปรับแผนการเดินทางไปใช้บริการสายการบินประจำ ส่งผลให้ต้นทุนเพิ่มขึ้นและต้องปรับขึ้นราคาขายชุดโปรแกรมการท่องเที่ยว (แพจเกจทัวร์) เฉลี่ย 5,000 บาท ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมเป็นต้นไป


ข่าวที่เกี่ยวข้อง