เกมอินดี้สานฝันคนเมืองลาออกไปปลูกผัก

ไลฟ์สไตล์
17 มี.ค. 59
11:59
971
Logo Thai PBS
เกมอินดี้สานฝันคนเมืองลาออกไปปลูกผัก
เมื่อไม่นานมานี้มีเกมหนึ่งถูกพูดถึงอย่างกว้างขวางจนเป็นปรากฏการณ์ระดับโลก จากองค์ประกอบหลายอย่างทั้งเนื้อเรื่องที่น่าสนใจ พูดถึงคนเมืองที่ลาออกไปใช้ชีวิตสโลว์ไลฟ์ปลูกผักทำไร่ สนุกได้ในราคาถูก ที่สำคัญคือมีผู้เล่นจำนวนไม่น้อยเป็นคนไทย

ตั้งแต่ปล่อยเกม Stardew Valley ออกมาเมื่อปลายเดือนที่แล้ว ผู้สร้างเองไม่คิดว่าเกมนี้จะประสบความสำเร็จ มีคนดาวน์โหลดถล่มทลาย แถมยังได้รับเสียงชื่นชมเป็นเอกฉันท์ด้วยเรตติ้งบวกในเว็บสตีมสูงถึง 98% ทีเดียว เห็นภาพแล้วน่าจะเดากันได้ว่านี่คือเกมสไตล์ปลูกผัก ซึ่งผู้สร้างยอมรับว่าได้แรงบันดาลใจมาจากเกม Harvest Moon อันโด่งดัง แต่มีการเพิ่มลูกเล่นในสไตล์ของตัวเอง และปรับเนื้อเรื่องให้เข้ากับยุคสมัยมากกว่า

ที่น่าจะโดนใจคนยุคปัจจุบัน คือจะให้เราสวมบทเป็นคนเมืองที่ได้รับมรดกที่ดินจากคุณปู่ จึงลาออกมาใช้ชีวิตสโลวไลฟ์ทำไร่ทำสวน ขยับขยายเป็นการทำฟาร์มต่างๆ ตลอดจนเรียนรู้ทักษะที่เป็นประโยชน์เช่นการจับปลา ที่สมจริงไปกว่านั้นคือเมื่อเล่นไปจนคุ้นเคยกับบรรยากาศภายในเรื่อง จะพบว่ามีบริษัทแห่งหนึ่งที่พยายามจะใช้เงินทุนเข้าครอบครองหมู่บ้านด้วย

มาดูประวัติของผู้สร้างเกม Stardew Valley ก็ไม่ธรรมดา คือ Eric Barone โปรแกรมเมอร์ตกงานจากเมือง Seattle ที่ทำเกมนี้ขึ้นเพื่อฆ่าเวลาระหว่างที่ทำงานในโรงหนังไปพลางๆ ที่น่าทึ่ง คือเขาทำเองทั้งหมดตั้งแต่การออกแบบกราฟิกต่างๆ เขียนโปรแกรม ไปจนถึงแต่งเพลงก็ยังทำด้วยตัวคนเดียว และค่อยๆ สร้างฐานแฟนคลับโดยการทำบล็อกรายงานความคืบหน้าของเกมอยู่เรื่อยๆ จนกระทั่งปล่อยออกมา ซึ่งความสนุกชวนเล่นต่อไปเรื่อยๆ ของเกมนี้ทำให้ได้รับความนิยมเกินคาด

อีกปัจจัยหนึ่ง คือราคาขายที่ถูกเพียง 315 บาท จนว่ากันว่าแม้แต่นักเล่นเกมที่ชอบของฟรี ไปลองเล่นดูแล้วพบกับคุณภาพความสนุกยังรู้สึกผิดจนต้องกลับมาซื้อของถูกลิขสิทธิ์ไปเล่น โดยชาติที่ดาวน์โหลดไปมากที่สุดคือสหรัฐอเมริกา

ส่วนคนไทยที่ส่วนใหญ่ใช้คอมพิวเตอร์ในเครือ PC แบบเดียวที่ติดตั้งเกมได้ ก็ฮิตเล่นกันจนเข้าไปถึงอันดับ 6 แถมยังมีการแต่งเกมเพิ่มใส่ภาพนักการเมืองเข้าไปเป็นที่สนุกสนาน เช่นเดียวกับแฟนๆ ชาติอื่นๆ ที่มีการวาดตัวละครในเรื่องขึ้นมาใหม่ให้น่ารักมากกว่าเดิม เป็นที่พูดถึงกันอย่างกว้างขวาง ซึ่งตั้งแต่ปล่อยเกมออกมา ยอดดาวน์โหลดแค่ 2 สัปดาห์ก็ปาไปเกือบ 600,000 ครั้ง น่าจะทำเงินให้ Eric Barone ผู้สร้างไปหลายล้านดอลลาร์แล้ว

ส่วนหนึ่งที่ทำให้เกมนี้โด่งดัง คือการติดม็อดเสริม ซึ่งเกิดจากแฟนๆ ปรับแต่งเกมเพิ่มเติมเข้าไปและเปิดให้ผู้เล่นคนอื่นดาวน์โหลดไปติดใส่เกมเพิ่มได้ด้วย ซึ่งจะทำให้เกมของแต่ละคนมีความหลากหลาย รวมถึงปัจจัยอื่นๆ เช่น ระบบเกมที่ละเอียดและใหม่ มีอะไรให้ค้นหา จึงคาดว่าเกมนี้น่าจะยังอยู่ในความสนใจของนักเล่นเกมไปอีกสักพักใหญ่เลยทีเดียว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง