แรงงานจับมืออียู-ไอแอลโอ เร่งแก้แรงงานเด็กประมง-อาหารทะเล ตั้งเป้า 1 ปีเห็นผล

สังคม
17 มี.ค. 59
16:57
216
Logo Thai PBS
แรงงานจับมืออียู-ไอแอลโอ เร่งแก้แรงงานเด็กประมง-อาหารทะเล ตั้งเป้า 1 ปีเห็นผล
กระทรวงแรงงาน ร่วมมืออียู-ไอแอลโอ แก้ปัญหาใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับและแรงงานผิดกฎหมายในอุตสาหกรรมประมงและอาหารทะเล ยกระดับแก้ปัญหาสู่มาตรฐานสากล ตั้งเป้าหมาย 1 ปีเห็นผล

วันนี้ (17 มี.ค.) พล.อ.ศิริชัย ดิษฐกุล รมว.แรงงาน แถลงหลังลงนามความร่วมมือโครงการความร่วมมือทางวิชาการเพื่อต่อต้านรูปแบบการทำงานที่ไม่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมประมงและอาหารทะเลระหว่างกระทรวงแรงงาน สหภาพยุโรปและสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศ (ไอแอลโอ) ประจำประเทศไทย กัมพูชาและลาวว่า จากการพูดคุยกับนายเจซุส มิเกล ซันส์ หัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทยและนายมอริซิโอ บุซซี่ ผอ.ไอแอลโอประจำประเทศไทย กัมพูชาและลาวเห็นว่า ไทยมีความตั้งใจในการแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับและการทำงานที่ไม่เป็นที่ยอมรับในอุตสาหกรรมประมงและอุตสาหกรรมต่อเนื่องประมงทะเล

โครงการความร่วมมือครั้งนี้ เพื่อส่งเสริมการเคารพสิทธิขั้นพื้นฐานในการทำงาน ป้องกันการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับและรูปแบบการใช้แรงงานที่ไม่เป็นที่ยอมรับ รวมถึงการป้องกันการแสวงหาประโยชน์มิชอบจากแรงงาน โดยขยายความร่วมมือไปสู่ผู้เกี่ยวข้องทุกกลุ่มทั้งภายในไทยและต่างประเทศ หลังจากนี้จะประชุมวางแผนการทำงานร่วมกันโดยความร่วมมือระหว่างดำเนินงานทั้งหมด 42 เดือน

นายเจซุส มิเกล ซันส์ เอกอัครราชทูตและหัวหน้าคณะผู้แทนสหภาพยุโรปประจำประเทศไทย กล่าวว่า สหภาพยุโรปพร้อมสนับสนุนไทยในการแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับและทำงานที่ไม่เป็นที่ยอมที่รับในอุตสาหกรรมประมงและอาหารทะเล ซึ่งความร่วมมือครั้งนี้เป็นการทำงานแบบบูรณาการทั้งไทย สหภาพยุโรปและไอแอลโอ ทำให้มีความรู้ทางวิชาการและเครื่องมือแก้ปัญหามากขึ้น

นายมอริซิโอ บุซซี่ ผู้อำนวยการสำนักงานแรงงานระหว่างประเทศประจำประเทศไทยกัมพูชาและลาว กล่าวว่า ความร่วมมือครั้งนี้ ทำให้การแก้ปัญหาการใช้แรงงานเด็ก แรงงานบังคับและการใช้แรงงานที่ไม่เป็นที่ยอมรับในภาคอุตสาหกรรมประมงและต่อเนื่องเป็นไปตามมาตรฐานสากลมากขึ้น ซึ่งไทยเป็นเจ้าภาพหลักคาดว่าใน 1 ปีจะเห็นผลในทางปฏิบัติ รวมทั้งจะนำไปบรรจุไว้ในรายงานการทำงานประมงที่ผิดกฎหมาย ไร้การรายงานและการควบคุม (ไอยูยู) ที่จะเสนอต่อสหภาพยุโรปในสิ้นเดือนมีนาคมนี้และจะมีการประกาศผลในเดือนมิถุนายน ปี 2559 ด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง