นักข่าวญี่ปุ่นถูกจับเป็นตัวประกันในซีเรียส่งข้อความถึงครอบครัว

ต่างประเทศ
17 มี.ค. 59
17:02
1,596
Logo Thai PBS
นักข่าวญี่ปุ่นถูกจับเป็นตัวประกันในซีเรียส่งข้อความถึงครอบครัว
รัฐบาลญี่ปุ่นเร่งรวบรวมข้อมูลกรณีผู้สื่อข่าวชาวญี่ปุ่นที่หายตัวไปในซีเรีย ภายหลังมีการเผยแพร่ภาพขณะถูกจับเป็นตัวประกันและได้อ่านข้อความที่ส่งถึงครอบครัวในญี่ปุ่น

วันนี้ (17 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ภาพวิดีโอของนายจัมเปย ยาสุดะ ผู้สื่อข่าวอิสระชาวญี่ปุ่นที่หายตัวไปในซีเรีย ถูกเผยแพร่ในสื่อสังคมออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊ค ขณะที่เขากำลังอ่านข้อความถึงครอบครัวในญี่ปุ่น โดยไม่ได้ระบุข้อมูลว่าใครเป็นผู้จับกุมผู้สื่อข่าวคนดังกล่าว

ขณะที่สื่อญี่ปุ่น รายงานว่า กลุ่มอัลนุสรา ฟรอนท์ ที่เป็นเครือข่ายเชื่อมโยงกับกลุ่มอัลกออิดะห์และมีฐานปฏิบัติการอยู่ในซีเรีย เป็นผู้ก่อเหตุลักพาตัวนายยาสุดะ หลังจากที่เขาเดินทางเข้าไปยังซีเรียผ่านทางตุรกี เมื่อเดือนมิถุนายน 2558

ด้านนายโยชิฮิเดะ ซูงะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่น กล่าวว่า รัฐบาลเห็นวิดีโอดังกล่าวแล้ว ขณะนี้อยู่ในขั้นตอนของการรวบรวมข้อมูลและวิเคราะห์ โดยจะใช้เครือข่ายข้อมูลทุกรูปแบบเพื่อดำเนินการรับมือและจัดการกับสถานการณ์ต่อไป

นายยาสุดะ ถือเป็นชาวญี่ปุ่นคนที่ 3 ที่ถูกจับเป็นตัวประกันในซีเรีย หลังจากที่ชาวญี่ปุ่น 2 คนแรก ถูกกลุ่มอเอสลักพาตัวและสังหารด้วยการฆ่าตัดคอเมื่อต้นปี 2558 เนื่องจากรัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะเจรจาเรื่องเงินค่าไถ่ตัวกับกลุ่มไอเอส

ก่อนหน้านี้ นายยาสุดะและชาวญี่ปุ่นอีก 1 คน เคยถูกกลุ่มติดอาวุธในอิรักลักพาตัวและจับเป็นตัวประกัน เพื่อตอบโต้กรณีที่รัฐบาลญี่ปุ่นปฏิเสธที่จะถอนทัพออกจากอิรักในทันที ซึ่งในครั้งนั้นนายยาสุดะถูกจับตัวเอาไว้นาน 3 วัน ก่อนจะได้รับการปล่อยตัวและเดินทางกลับญี่ปุ่นเมื่อเดือนเมษายน 2547

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง