พณ.จี้การท่าฯลดราคาอาหาร-น้ำดื่มในสนามบิน ผู้โดยสารร้องแพงกว่า 3 เท่า

สังคม
17 มี.ค. 59
20:25
156
Logo Thai PBS
พณ.จี้การท่าฯลดราคาอาหาร-น้ำดื่มในสนามบิน ผู้โดยสารร้องแพงกว่า 3 เท่า
บริษัทท่าอากาศยานไทย ยอมรับสัญญาเช่าพื้นที่เปิดช่องให้ผู้ประกอบการขายอาหารและน้ำดื่มแพงกว่าตลาดร้อยละ 20 ขณะที่กรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ ระบุว่าควบคุมราคาอาหารและน้ำดื่มได้เฉพาะเขตก่อนเข้าด่านตรวจผู้โดยสาร

วันนี้ (17 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน ส่งหนังสือถึงกรมการค้าภายในให้ตรวจสอบราคาอาหารและน้ำดื่มในสนามบิน ซึ่งสอดคล้องกับข้อร้องเรียนของประชาชนผ่านสายด่วนกรมการค้าภายใน 1569 ว่าราคาอาหารและน้ำดื่มในท่าอากาศยานแพงกว่าท้องตลาดถึง 3 เท่า สร้างความเดือดร้อนให้กับผู้โดยสารเป็นอย่างมาก

นางวิบูลย์รักษ์ ร่วมรักษ์ อธิบดีกรมการค้าภายใน หารือกับตัวแทนผู้บริหารบริษัทท่าอากาศยานไทย (ทอท.) และได้ข้อสรุปว่า ทอท. พร้อมให้ความร่วมมือในการลดราคาน้ำดื่มบรรจุขวดให้ใกล้เคียงกับราคาแนะนำของกรมการค้าภายใน ขวดละ 10-12 บาท เฉพาะพื้นที่ก่อนเข้าด่านตรวจผู้โดยสาร หรือ เกท รวมทั้งจัดเมนูอาหารราคาถูกอย่างน้อย 1 เมนู ในร้านอาหารสวัสดิการ ซึ่งปัจจุบันจำหน่ายจานละ 30-50 บาท อย่างไรก็ตาม กรมการค้าภายใน ไม่มีอำนาจสั่งให้ลดราคาสินค้าในพื้นที่เกท เนื่องจากเป็นพื้นที่เช่าระหว่าง ทอท. กับผู้ชนะการประมูลพื้นที่แต่ละสนามบิน แต่จะขอความร่วมมือผู้ประกอบการและมีมาตรการกำกับราคาสินค้าไม่ให้สูงเกินไป ซึ่งจะลงพื้นที่ตรวจสอบความคืบหน้าการแก้ไขปัญหาอีกครั้งในวันที่ 22 มี.ค.นี้

ขณะที่นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ ทอท. กล่าวว่า สัญญาการให้เช่าพื้นที่จำหน่ายสินค้าในสนามบินเปิดช่องให้ผู้ประกอบการกำหนดราคาได้สูงกว่าตลาดร้อยละ 20 แต่ ทอท. จะทยอยปรับปรุงหลักเกณฑ์กำหนดราคาสินค้าให้ชัดเจนมากขึ้น จนกว่าจะหมดสัญญาชุดนี้ในอีก 2-3 ปี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง