ศิลปินตาบอดสีถ่ายทอดแนวคิด "ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ" ผ่านนิทรรศการ "แมวห่วย"

ไลฟ์สไตล์
18 มี.ค. 59
08:23
1,513
Logo Thai PBS
ศิลปินตาบอดสีถ่ายทอดแนวคิด "ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ" ผ่านนิทรรศการ "แมวห่วย"
ไม่มีใครสมบูรณ์แบบ เป็นแนวคิดที่ศิลปินตาบอดสี เนียม มะวรคนอง สื่อสารด้วยภาพแมวที่ทุกตัวมีตำหนิ กลั่นจากความผูกพันกับสัตว์เลี้ยง เปลี่ยนแนวจากเคยทำงานเหนือจริงสื่อปรัชญาให้เข้าถึงคนได้ง่ายขึ้นในนิทรรศการ แมวห่วย

มีเพียงสีอะคลิลิคกับพู่กัน บวกกับพรสวรรค์ด้านการให้นัำหนักแสง แนวถนัดของศิลปินตาบอดสี "เนียม มะวรคนอง" ก็สามารถสร้างภาพแมวสมจริงเหมือนภาพถ่าย ที่ใส่ใจรายละเอียดแม้เส้นขน เพราะต้องไล่โทนสีอ่อนเข้มทีละเส้น นี่เป็นผลงานชุดล่าสุด ที่ศิลปินได้แรงบันดาลใจจากเพื่อนรักสี่ขา ที่ตัวเองตั้งชื่อแกมหยอกว่า "เจ้าห่วย" ตามนิสัยไม่ยอมจับหนูแปลกจากแมวอื่น ก่อนต่อยอดสู่การวาดภาพแมวในจินตนาการอีกหลายตัว ซึ่งทุกตัวศิลปินตั้งใจให้มีจุดบกพร่อง เช่น รอยแผล หรือสีขนเหมือนปานดำ สื่อว่าไม่มีใครสมบูรณ์แบบ

ภาพวาด 15 ภาพ เล่าเรื่องความแตกต่างของแมว 14 ตัว ในนิทรรศการแมวห่วย ถือเป็นงานภาพเหมือนชุดแรกของศิลปินตาบอดสี หลังจากที่ก่อนหน้า เน้นสร้างงานแนวเหนือจริงแฝงปรัชญามาโดยตลอด ซึ่งศิลปินมองว่าการสร้างงานรูปแบบใหม่ๆ ถือเป็นความท้าทาย และแรงบันดาลใจก็สามารถเกิดขึ้นได้จากสิ่งใกล้ตัว

หลังนิทรรศการเดี่ยวครั้งนี้ ศิลปินวางเป้าหมายสร้างผลงานชุดต่อไป โดยเน้นการเล่นสีจัดจ้านท้าทายตัวเองไปอีกขั้น นิทรรศการแมวห่วย จัดแสดงที่ ศุภโชค ดิ อาร์ต เซ็นเตอร์ ถึงวันที่ 27 มี.ค.นี้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง