สายสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-กัมพูชาแน่นแฟ้น สร้างพิพิธภัณฑ์ 360 องศา ในเสียมเรียบ

ต่างประเทศ
18 มี.ค. 59
16:45
1,375
Logo Thai PBS
สายสัมพันธ์เกาหลีเหนือ-กัมพูชาแน่นแฟ้น สร้างพิพิธภัณฑ์ 360 องศา ในเสียมเรียบ
กัมพูชาเปิดพิพิธภัณฑ์ภาพวาดแห่งใหม่ที่เกาหลีเหนือลงทุนก่อสร้างขึ้นในจังหวัดเสียมเรียบ ตอกย้ำความสัมพันธ์พิเศษที่ยังคงแน่นแฟ้น ระหว่างตระกูลคิมและกษัตริย์กัมพูชา

"อังกอร์ พาโนรามา มิวเซียม" หรือ "พิพิธภัณฑ์พาโนรามาอังกอร์" พิพิธภัณฑ์ภาพวาดแห่งใหม่ที่เกาหลีเหนือลงทุนก่อสร้างขึ้นในจังหวัดเสียมเรียบ แหล่งแสดงภาพวาด 360 องศา เกี่ยวกับสงครามในช่วงศตวรรษที่ 11 จนถึงศตวรรษที่ 13 อันเป็นสมัยที่จักรวรรดิขแมร์ หรือ เขมร เรืองอำนาจ รวมทั้งแสดงภาพวาดการก่อสร้างนครวัด ในจังหวัดเสียมเรียบ

 

 

 

ภาพวาดที่มีขนาดใหญ่เท่ากับสนามเทนนิสถึง 8 สนามนี้ เป็นฝีมือของจิตรกรชาวเกาหลีเหนือ จำนวน 63 คน จากสถาบันมันซูแด อาร์ต สตูดิโอ ของรัฐบาลเกาหลีเหนือโดยใช้เวลาวาดนานมากกว่า 1 ปี รัฐบาลเกาหลีเหนือก่อสร้างพิพิธภัณฑ์แห่งนี้ด้วยงบประมาณสูงถึง 24 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ หรือ ประมาณ 836 ล้านบาท

สะท้อนให้เห็นถึงความสัมพันธ์พิเศษระหว่างผู้นำเกาหลีเหนือและกษัตริย์กัมพูชา โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสัมพันธ์ระหว่างนายคิม อิล ซุง ผู้ก่อตั้งเกาหลีเหนือ กับ เจ้านโรดม สีหนุ อดีตกษัตริกัมพูชา ในยุคเขมรแดง

 

 

สำหรับการสร้าง พิพิธภัณฑ์ "อังกอร์ พาโนรามา มิวเซียม" ยังแสดงให้เห็นถึงความพยายามในการใช้การทูตเชิงวัฒนธรรม เพื่อนำเสนอภาพลักษณ์ที่ดีของเกาหลีเหนือต่อสายตาชาวโลก ส่วนรายได้ที่ได้จากการเข้าชมและขายสินค้าให้กับนักท่องเที่ยวในช่วง 10 ปีแรก จะตกเป็นของเกาหลีเหนือทั้งหมดหลังจากนั้นอีก 10 ปี จะมีการแบ่งรายได้ส่วนหนึ่งให้กับรัฐบาลกัมพูชา และเมื่อเข้าสู่ปีที่ 21 เป็นต้นไป พิพิธภัณฑ์แห่งนี้จะตกเป็นกรรมสิทธิ์ของกัมพูชาโดยสมบูรณ์

นอกเหนือจากัมพูชางานศิลปะของเกาหลีเหนือยังได้ถูกจัดแสดงเอาไว้ในหลายประเทศ เช่น แองโกลา บอตสวานา นามิเบีย และเซเนกัล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง