จับตา “พล.อ.เฉลิมชัย-พล.อ.พิสิทธิ์” แคนดิเดทผบ.ทบ. โยกย้ายกลางปี 5 เสือทบ.ไม่ขยับ

การเมือง
19 มี.ค. 59
13:06
2,778
Logo Thai PBS
จับตา “พล.อ.เฉลิมชัย-พล.อ.พิสิทธิ์” แคนดิเดทผบ.ทบ. โยกย้ายกลางปี 5 เสือทบ.ไม่ขยับ
ก่อนประกาศอย่างเป็นทางการ สำหรับการแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปี หรือเดือนเมษายน 2559 นี้ เป็นที่คาดการณ์ว่า การจัดทำบัญชีรายชื่อลงตัวแล้ว โดยเป็นการปรับย้ายหมุนเวียนตำแหน่งตามปกติและไม่มีการขยับตำแหน่งระดับสูง ในกองทัพบก หรือ 5 เสือ ทบ.

วันนี้ (19 มี.ค.) ผู้สื่อข่าวไทยพีบีเอสรายงานว่า การแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารกลางปีนี้ ยังคงอยู่ช่วงในสถานการณ์พิเศษภายใต้ คสช. ทำให้ถูกจับตามองถึงการปรับเปลี่ยนในตำแหน่งสำคัญ โดยเฉพาะระดับ 5 เสือ ทบ. แต่พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ยืนยันว่า เป็นการปรับย้ายนายทหารกลางปีตามปกติ โดยปรับจำนวนไม่มาก และไม่ขยับตำแหน่ง 5 เสือทบ.

แต่เป็นที่คาดการณ์ว่า การปรับย้ายครั้งนี้ จะต้องปรับเปลี่ยนตำแหน่งหลักบางตำแหน่ง เพื่อหมุนเวียนและรองรับผู้ที่จะเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมด้วย ซึ่งคาดว่า นายทหารที่ใกล้ชิดพล.อ.อุดมเดช สีตบุตร รมช.กลาโหม บางคน อาจขยับไปเป็นผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ เช่น พล.ท.สุทัศน์ จารุมณี รองเสนาธิการทหารบก และ พล.ท.จิระพันธ์ มาลีแก้ว รองเสนาธิการทหารบก โดยพล.ต.ณัฐ อินทรเจริญ รองแม่ทัพภาคที่ 1 นายทหารใกล้ชิดพล.อ.ประวิตร จะเข้ามาเป็นรองเสนาธิการทหารบก และอาจขยับพล.ต.กันตภณ อัครานุรักษ์ รองแม่ทัพน้อยที่ 1 มาเป็นรองแม่ทัพภาคที่ 1 แทน และให้พล.ต.ศรีศักดิ์ พูนประสิทธิ์ ผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ เข้ามาเป็นรองแม่ทัพน้อยที่1 และพล.ต.สันติพงศ์ ธรรมปิยะ ผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 เป็นผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 2 รักษาพระองค์ (พล.2 รอ.) และขยับพ.อ.สนิทชนก สังขจันทร์ รองผู้บัญชาการกองพลทหารราบที่ 9 มาเป็นผู้บัญชาการมณฑลทหารบกที่ 11 (ผบ.มทบ.11) ซึ่งนับเป็นหน่วยสำคัญในการสนับสนุนภารกิจของกองกำลังรักษาความสงบเรียบร้อยในขณะนี้

นอกจากนี้ในกองทัพภาคที่ 2 พล.ท.ธวัช สุขปลั่ง แม่ทัพภาคที่ 2 ซึ่งจะเกษียณอายุราชการปลายปี 2559 จะขยับขึ้นเป็นพล.อ.ในตำแหน่งผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ขณะที่พล.ต.ท.วิชัย แชจอหอ แม่ทัพน้อยที่ 2 ขยับขึ้นเป็นแม่ทัพภาคที่ 2 ด้านพล.ต.ศักดา เปรุนาวิน รองแม่ทัพน้อยที่ 2 เป็นแม่ทัพน้อยที่ 2

อย่างไรก็ตาม แม้จะเป็นการปรับย้ายและหมุนเวียนตามปกติ โดยไม่ขยับ 5 เสือ ทบ. อาจทำให้การพิจารณาตำแหน่งผู้บัญชาการทหารบก แทน พล.อ.ธีรชัย นาควานิช ที่จะเกษียณอายุในเดือนกันยายนนี้ จะมีบุคคลที่เป็นแคนดิเดท เพียง 2 คน คือ พล.อ.เฉลิมชัย สิทธิสาท ผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารบก และพล.อ.พิสิทธิ์ สิทธิสาร เสนาธิการทหารบก

รายงานข่าวแจ้งว่า ก่อนหน้านี้มีการจับตามองกันว่า ผู้ที่จะมาเป็นผบ.ทบ.ต่อจาก พล.อ.ธีรชัย มีการวางตัวนายทหารไว้แล้ว 2 คน คือ “บิ๊กแกละ” พล.อ.พิสิทธิ์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เป็น ผู้ทรงคุณวุฒิพิเศษ ทบ.และผอ.ศูนย์ปรองดอง คสช. ก่อนจะขยับมาเป็น เสนาธิการทหารบก และ “บิ๊กเจี๊ยบ” พล.อ.เฉลิมชัย ซึ่งก่อนหน้านี้เป็น ผบ.หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ เป็นเตรียมทหาร รุ่น 16 เกษียณในปี 2561 ขึ้นมาเป็น ผู้ช่วยผบ.ทบ. เพื่อเป็นแคนเดิเดท ซึ่งพล.อ.เฉลิมชัยถูกมองว่า มีน้ำหนักน้อยกว่า พล.อ.พิสิทธิ์ ซึ่งเป็นน้องรักของ พล.อ.ประวิตร และกำนิดมาใน สายบูรพาพยัคฆ์และมาโตในสายวงศ์เทวัญ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง