ดับไฟป่าเทือกเขาตะนาวศรีวันที่ 5 เร่งทำแนวกันไฟป้องป่าชั้นในน้ำตกละอู คาดวันนี้คุมได้ร้อยละ 80

ภูมิภาค
20 มี.ค. 59
13:00
399
Logo Thai PBS
ดับไฟป่าเทือกเขาตะนาวศรีวันที่ 5 เร่งทำแนวกันไฟป้องป่าชั้นในน้ำตกละอู คาดวันนี้คุมได้ร้อยละ 80
ปฏิบัติการดับไฟป่าบนเทือกเขาตะนาวศรี เขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ดำเนินการต่อเนื่องจนวันที่ 5 ล่าสุดเจ้าหน้าที่ดับไฟไปแล้วประมาณร้อยละ 60


วันนี้ (20 มี.ค.2559) เจ้าหน้าที่สำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติขึ้นบินเฮลิคอปเตอร์สำรวจสถานการณ์ไฟป่าบริเวณเทือกเขาตะนาวศรี ในเขตอุทยานแห่งชาติแก่งกระจานพื้นที่บ้านป่าละอูน้อย ต.ห้วยสัตว์ใหญ่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยพบว่ายังคงมีไฟป่าเกิดขึ้นกระจายอยู่ห่างกันในรัศมีประมาณ 1-2 กม.และกลุ่มควันปกคลุมบริเวณเทือกเขาตะนาวศรีห่างชายแดนไทยเมียนมา 2 กม. จึงได้นำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นปฎิบัติการขนน้ำไปดับไฟแล้ว 7 เที่ยวบิน จำนวน 3,850 ลิตร โดยวันนี้จะขนน้ำไปเทในพิกัดที่พบไฟลุกไหม้เพิ่มเติม ร.อ.ศักดิ์ชาย ชูอิ่ม นักบินสำนักการบินอนุรักษ์ทรัพยากรธรรมชาติ กล่าวว่า ขณะนี้ไฟกำลังลุกไหม้ข้ามสันเขาไปยังฝั่งของประเทศเมียนมา ส่วนอีกจุดหนึ่งที่กำลังโหมลุกไหม้อยู่มีลักษณะไหม้ลงหุบเขา

ขณะที่นายธีรชาติ เปียประดิษฐ์ หัวหน้าสถานีไฟป่าหนองพลับ-ห้วยสัตว์ใหญ่ กล่าวว่าขณะนี้เจ้าหน้าที่กว่า 70 นายได้เดินเท้าเข้าป่าระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร เพื่อดับไฟและเร่งทำแนวกันไฟทั้งกลางวัน และกลางคืนเพื่อป้องกันไม่ให้ไฟป่าลุกลามเข้าไปถึงบริเวณผืนป่าชั้นในของน้ำตกป่าละอู แต่อุปสรรคสำคัญคือพื้นที่ป่าที่เป็นภูเขาสูงชันและมีลมพัดแรง ทำให้เกิดไฟไหม้อีกระลอก โดยเชื่อว่าวันนี้เจ้าหน้าที่จะสามารถควบคุมไฟป่าได้อย่างน้อยร้อยละ 80

ทั้งนี้สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 3 เพชรบุรี เปิดเผยว่า แนวติดต่อระหว่างประเทศไทยและเมียนมาเป็นพื้นที่ที่มีความสำคัญ ซึ่งกำลังเตรียมประกาศเป็นพื้นที่มรดกโลก

ข่าวที่เกี่ยวข้อง