แม่ค้าริมหาด จ.หนองคาย เฝ้าระวังระดับน้ำโขงเพิ่มสูงหลังจีนระบายน้ำเขื่อน

ภูมิภาค
20 มี.ค. 59
13:48
243
Logo Thai PBS
แม่ค้าริมหาด จ.หนองคาย เฝ้าระวังระดับน้ำโขงเพิ่มสูงหลังจีนระบายน้ำเขื่อน
ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ริมแม่น้ำโขงใน จ.หนองคาย เฝ้าระวังระดับน้ำโขงที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างเนื่องหลังจีนปล่อยน้ำออกจากเขื่อน ขณะที่พ่อค้าแม่ค้าริมน้ำโขงต้องปรับซุ้มอาหารตามระดับน้ำที่สูงขึ้น

วันนี้ (20 มี.ค.2559) หลังทางการไทยประกาศให้ประชาชนริมแม่น้ำโขงเฝ้าระวังระดับน้ำที่อาจเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว สืบเนื่องจากจีนประกาศปล่อยน้ำออกจากเขื่อน ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่หาดบ้านท่ามะเฟือง ต.โพนสา อ.ท่าบ่อ จ.หนองคาย พ่อค้าแม่ค้าที่จำหน่ายอาหารและสินค้ากลางแม่น้ำโขง ต้องปรับซุ้มอาหารที่เปิดอยู่กลางลำน้ำโขง ตามระดับน้ำที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง เฉลี่ยวันละ 45 ซม. โดยล่าสุดระดับน้ำโขงอยู่ห่างจากตลิ่ง 9 ม.

แม่ค้าที่นำสินค้ามาจำหน่าย บอกว่า ในช่วงฤดูแล้งน้ำโขงจะลดลงจนเห็นหาดทรายกลางแม่น้ำ จึงนำอาหารและสินค้ามาขายให้กับประชาชนที่มาเล่นน้ำ แต่หลังจากประเทศจีนประกาศว่าจะระบายน้ำออกจากเขื่อน ทำให้ระดับน้ำโขงเพิ่มปริมาณสูงขึ้น และเริ่มส่งผลกระทบกับพ่อค้าแม่ค้า บางส่วนต้องเลิกขายเพื่อความปลอดภัย

ส่วนระดับน้ำในแม่น้ำโขง จ.มุกดาหาร เพิ่มขึ้น 3 ซม.อยู่ที่ 1.82 ม. และยังมีแน้วโน้มเพิ่มขึ้นเนื่องจากประเทศจีนระบายน้ำออกจากเขื่อน ซึ่งระดับน้ำโขงที่เพิ่มขึ้นส่งผลดีต่อการเดินเรือข้ามฟากไปยังแขวงสะหวันนะเขต ประเทศลาว ที่ก่อนหน้านี้ประสบปัญหาการเดินเรือจากภาวะน้ำโขงแห้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง