สนามบินภูเก็ตใช้แผนฉุกเฉินขู่วางระเบิดอากาศยาน เที่ยวบินภูเก็ต-มอสโก

อาชญากรรม
20 มี.ค. 59
17:04
969
Logo Thai PBS
สนามบินภูเก็ตใช้แผนฉุกเฉินขู่วางระเบิดอากาศยาน เที่ยวบินภูเก็ต-มอสโก
วันนี้ (20 มี.ค.2559) สนามบินภูเก็ตประกาศใช้แผนฉุกเฉินกรณีขู่วางระเบิดอากาศยาน หลังจากผู้โดยสารสายการบินนอร์ดวินด์ (Nordwind Airlines) จากภูเก็ตไปรัสเซีย ระบุว่าเครื่องบินไม่ปลอดภัย

นายนิตินัย ศิริสมรรถการ ผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย (ทอท.) เปิดเผยว่า ได้รับรายงานจากท่าอากาศยานภูเก็ต เมื่อเวลา 11.20 น. วันนี้ (20 มี.ค.) ว่านักบินสายการบินนอร์วินด์ เที่ยวบินที่ NWS2478 เส้นทางภูเก็ต-มอสโก ประเทศรัสเซีย พิจารณาขอใช้แผนฉุกเฉินเพื่อความปลอดภัยของผู้โดยสารและลูกเรือหลังจากนายอเล็กซานเดอร์ โนซอฟ อายุ 25 ปี ผู้โดยสารชายชาวรัสเซียได้ขอยกเลิกการเดินทางไปกับเที่ยวบินนี้โดยอ้างว่าเครื่องบินไม่ปลอดภัย

เบื้องต้นเที่ยวบินนี้มีผู้โดยสาร 369 คน และสัมภาระ 323 ใบ

นางมนฤดี เกตุพันธุ์ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ตให้ข้อมูลว่า ได้รับแจ้งจากเที่ยวบิน NWS2478 เพื่อขอระงับการบินชั่วคราวเมื่อเวลา 11.20 น.โดยมีสาเหตุจากขณะเครื่องบินกำลังถอยออกจากหลุมจอดหมายเลข 6 มีผู้โดยสารชื่อนายอเล็กซานเดอร์ร้องขอยกเลิกการเดินทางไปกับเที่ยวบิน และกล่าวว่า "หากตนเองเดินทางไปกับเที่ยวบินนี้ เครื่องบินจะไม่ปลอดภัย" ทำให้กัปตันของการสายการบินระงับการเดินทางชั่วคราว และขอให้ท่าอากาศยานภูเก็ตจัดเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมารตรวจสอบ

หลังจากประกาศใช้แผนฉุกเฉินกรณีการขู่วางระเบิดอากาศยาน เจ้าหน้าที่ได้นำผู้โดยสารลงจากเครื่องบินเพื่อตรวจค้นร่างกาย และนำสัมภาระของผู้โดยสาร ลงจากเครื่องเพื่อนำมาตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งตามมาตรฐานการบิน โดยใช้เวลาในการตรวจสอบประมาณ 5-6 ชั่วโมง 

เวลาประมาณ 16.00 น. ผู้อำนวยการท่าอากาศยานภูเก็ต ระบุว่าเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย เจ้าหน้าที่ตรวจค้น และเจ้าหน้าที่ทำลายวัตถุระเบิดได้ตรวจสอบผู้โดยสารและสัมภาระทั้งหมดโดยละเอียดตามมาตรการรักษาความปลอดภัยของท่าอากาศยานเสร็จสิ้นแล้ว ผลการตรวจค้นไม่พบวัตถุอันตรายในเครื่องบินลำดังกล่าว

ส่วนนายอเล็กซานเดอร์ โนซอฟ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้คุมตัวไปที่สถานีตำรวจภูธรท่าฉัตรไชย เพื่อดำเนินการสอบสวนต่อไป

ทั้งนี้ สายการบินนอร์ดวินด์ เที่ยวบินที่ NWS2478 ได้ออกเดินทางจากท่าอากาศยานภูเก็ตไปมอสโก ประเทศรัสเซียเมื่อเวลา 17.28 น.ภายหลังเสร็จสิ้นการตรวจสอบ โดยมีผู้โดยสาร 368 คน สัมภาระ 322 ชิ้น และลูกเรือ 17 คน

นายนิตินัยยอมรับว่า เหตุการณ์ในลักษณะคำพูดว่ามีระเบิดเกิดเหตุบ่อยครั้งในช่วง 3-4 เดือนที่ผ่านมา โดยที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิเกิดเหตุแล้ว 5 ครั้งและท่าอากาศยานภูเก็ต 2 ครั้ง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง