"ลาว" เลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติ-สภา ปชช.ระดับแขวง

ต่างประเทศ
20 มี.ค. 59
19:09
1,099
Logo Thai PBS
"ลาว" เลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติ-สภา ปชช.ระดับแขวง
ผู้นำรัฐบาลลาวและประชาชนทั่วประเทศมากกว่า 3 ล้านคน ใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติและสมาชิกสภาประชาชนระดับแขวง ซึ่งจัดขึ้นเป็นครั้งแรกในปีนี้

วันนี้ (20 มี.ค.2559) ประเทศลาว จัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติและสมาชิกสภาประชาชนระดับแขวง โดยในปีนี้มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติทั้งหมด 211 คน เพื่อชิงเก้าอี้ในสภาแห่งชาติจำนวน 149 ที่นั่ง ประชาชนชาวลาวผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งอายุตั้งแต่ 18 ปีขึ้นไป มีจำนวน 3,740,000 คน ได้เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งตามคูหาเลือกตั้งที่จัดขึ้นทั้ง 17 แขวงทั่วประเทศ รวมทั้งเขตนครหลวงเวียงจันทน์

พล.ท.จูมมะลี ไซยะสอน ประธานประเทศลาวคนปัจจุบัน กล่าวระหว่างการเดินทางไปยังหน่วยเลือกตั้งในนครหลวงเวียงจันทน์เพื่อใช้สิทธิ์เลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติและสมาชิกสภาประชาชนระดับแขวง ว่า รู้สึกยินดีที่ประชาชนกระตือรือร้นออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งกันอย่างคึกคัก ตั้งแต่เวลา 07.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น

ขณะที่นายทองลุน สีสุลิด รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศลาว ได้เดินทางไปใช้สิทธิ์เลือกตั้งที่คูหาเลือกตั้งที่หมู่บ้านท่าพะลานไซ ในนครหลวงเวียงจันทน์ โดยหลายฝ่ายคาดการณ์ว่า นายทองลุนจะได้รับการเห็นชอบจากสภาแห่งชาติลาวให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนใหม่ ตามที่ประธานประเทศคนใหม่เสนอชื่อ ซึ่งจะส่งผลให้บทบาทผู้นำลาวในเวทีระหว่างประเทศโดดเด่นกว่าในอดีต เนื่องจากนายทองลุนมีความชำนาญด้านกิจการต่างประเทศ โดยเฉพาะอาเซียนเป็นอย่างดี

สมาชิกสภาแห่งชาติลาวมีหน้าที่พิจารณาและลงมติเห็นชอบการดำเนินนโยบายต่างๆ รวมทั้งตรวจสอบการบริหารงานของคณะรัฐมนตรีและเจ้าหน้าที่รัฐ โดยภารกิจแรกของสภาแห่งชาติ คือ การเลือกประธานประเทศ และรับรองรายชื่อนายกรัฐมนตรี รวมทั้งคณะรัฐมนตรีที่จะเข้ามาบริหารประเทศเป็นเวลา 5 ปี ขณะที่สมาชิกสภาประชาชนระดับแขวง ซึ่งมีการจัดการเลือกตั้งเป็นครั้งแรกในปีนี้ มีหน้าที่ควบคุมการบริหารงานและการบังคับใช้นโยบายต่างๆ รวมทั้งงบประมาณในระดับแขวงให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น

ในปีนี้มีผู้ลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาแห่งชาติทั้งหมด 211 คน ซึ่งในจำนวนนี้เป็นผู้หญิง 50 คน เพื่อชิงเก้าอี้ 149 ที่นั่ง ซึ่งหลายฝ่ายคาดหวังว่าผู้หญิงจะได้ที่นั่งในสมาชิกสภาแห่งชาติประมาณร้อยละ 30

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง