อังกฤษเปิดตัว "Airlander 10" อากาศยานใหญ่ที่สุดในโลก ลงจอดได้ทุกพื้นผิว

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 59
10:24
409
Logo Thai PBS
อังกฤษเปิดตัว "Airlander 10" อากาศยานใหญ่ที่สุดในโลก ลงจอดได้ทุกพื้นผิว
อังกฤษเปิดตัว "Airlander 10" อากาศยานที่ใหญ่ที่สุดในโลก ยาว 93 เมตร ลอยลำในอากาศได้นานกว่าเครื่องบินธรรมดาหลายเท่าและลงจอดได้ในทุกสภาพพื้นผิว

วันนี้ (22 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทไฮบริดจ์ แอร์ วีฮีเคิลส์ (Hybrid Air Vehicles) ในเมืองเบดฟอร์ด ประเทศอังกฤษ เปิดตัว "แอร์แลนเดอร์ เท็น" (Airlander 10) อากาศยานที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก ซึ่งสามารถลอยลำอยู่ในอากาศที่ระดับความสูง 6,000 ฟุต ต่อเนื่องยาวนาน 3 สัปดาห์ รวมทั้งสามารถขึ้นลงในแนวดิ่งและลงจอดได้บนทุกสภาพพื้นผิว ทั้งบนน้ำ ทราย และน้ำแข็ง

แอร์แลนเดอร์ เท็น มีความยาวถึง 93 เมตร บรรทุกน้ำหนักได้ 10 ตัน ได้รับการออกแบบและพัฒนาโดยทีมวิศวกรของบริษัทไฮบริดจ์ แอร์ วีฮีเคิลส์ ภายใต้การผสมผสานเพื่อสร้างอากาศยานลูกผสมที่เป็นการรวมคุณลักษณะที่ดีของเครื่องบิน เฮลิคอปเตอร์ และเรือเหาะ กลายเป็นอากาศยานที่จะปฏิวัติอุตสาหกรรมการบินในอนาคต และเป็นอากาศยานอเนกประสงค์ที่สามารถนำไปใช้ในภารกิจหลากหลายรูปแบบ เช่น ภารกิจการบินลาดตระเวนของกองทัพ การสื่อสาร การขนส่ง การบรรเทาภัยพิบัติ และการขนส่งสินค้าและผู้โดยสาร

ทั้งนี้ แอร์แลนเดอร์ เคยเป็นส่วนหนึ่งในโครงการของกองทัพอากาศสหรัฐฯ ซึ่งถูกยกเลิกแล้ว แต่อังกฤษนำกลับมาทำใหม่ โดยผลิตออกมา 2 ลำ ได้แก่ แอร์แลนเดอร์ เท็น และแอร์แลนเดอร์ ฟิฟตี้ (Airlander 50) ซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า โดยขณะนี้แอร์แลนเดอร์ เท็น อยู่ระหว่างการทดสอบ และจะเริ่มบินเป็นเที่ยวแรกในเร็วๆ นี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง