"ศานิตย์" สั่ง ผบก.น.5 ชี้แจงข้อเท็จจริงคดีทายาทกระทิงแดงขับรถชนตำรวจ-ยืนยันกฎหมายเสมอภาค

อาชญากรรม
22 มี.ค. 59
16:27
219
Logo Thai PBS
"ศานิตย์" สั่ง ผบก.น.5 ชี้แจงข้อเท็จจริงคดีทายาทกระทิงแดงขับรถชนตำรวจ-ยืนยันกฎหมายเสมอภาค
รรท.ผบช.น.เผยสั่งผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 5 ชี้แจงข้อเท็จจริงคดีทายาทกระทิงแดงขับรถชนตำรวจเสียชีวิต พร้อมมองว่าข้อหาขับรถเร็วฯ ที่หมดอายุความไปไม่กระทบต่อรูปคดี ยืนยันกฎหมายต้องเสมอภาค ไม่ว่าจะมีเงินหรือไม่ หากผิดต้องติดคุก

วันนี้ (22 มี.ค.2559) พล.ต.ท.ศานิตย์ มหถาวร รักษาราชการแทนผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รรท.ผบช.น.) เปิดเผยถึงกรณีที่ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล สั่งการให้ พล.ต.ท.ศานิตย์ ทำรายงานชี้แจงคดีนายวรยุทธ อยู่วิทยา ทายาทเครื่องดื่มกระทิงแดง ซึ่งขับรถยนต์พุ่งชน ด.ต.วิเชียร กลั่นประเสริฐ สายตรวจสถานีตำรวจนครบาลทองหล่อเสียชีวิต เมื่อวันที่ 3 ก.ย.2555 หมดอายุความ หลังอัยการศาลอาญากรุงเทพใต้ส่งสำนวนกลับมาให้พนักงานสอบสวนมาสอบเพิ่มในบางประเด็นในข้อหาขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนดว่า เบื้องต้น ได้สั่งให้ พล.ต.ต.สมประสงค์ เย็นท้วม ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล 5 (ผบก.น.5) ชี้แจงข้อเท็จจริงเกี่ยวกับคดีมาแล้ว

ทั้งนี้ คดีดังกล่าวเกิดขึ้นตั้งแต่ปี 2555 และพนักงานสอบสวน สน.ทองหล่อ เจ้าของพื้นที่ได้ทำสำนวนส่งอัยการไปแล้ว ตั้งแต่วันที่ 26 ก.พ.2556 ตั้งข้อหา 3 ข้อหา ได้แก่ ขับรถยนต์โดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย, ไม่หยุดรถให้ความช่วยเหลือผู้ถูกชนและขับรถเร็วเกินกว่าที่กฎหมายกำหนด ในส่วนของข้อหาขับรถเร็วฯ นั้น มีอัตราโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท อายุความเพียง 1 ปี ซึ่งแท้จริงแล้วก็ไม่ได้มีผลอะไร เนื่องจากข้อหาอื่นๆ ยังมีอยู่ และโทษหนักกว่า จึงมองว่าที่ข้อหาดังกล่าวหมดอายุความไปไม่ได้กระทบต่อรูปคดี

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ประเด็นที่อัยการส่งสำนวนกลับมาเพื่อให้พนักงานสอบสวนสอบเพิ่มในบางประเด็นนั้น เท่าที่ทราบ คือหลังจากที่พนักงานสอบสวนส่งสำนวนไปแล้ว ผู้ต้องหาได้ประกันตัวในชั้นอัยการและช่วงที่ตีสำนวนกลับมาให้พนักงานสอบสวน ผู้ต้องหาอยู่ต่างประเทศ กลับมาไม่ทัน ถือเป็นเงื่อนไขที่ทางอัยการจะดำเนินการว่าเป็นการผิดสัญญาประกันตัวหรือไม่

ส่วนจะมีการตรวจสอบวันที่อัยการส่งสำนวนกลับมายังพนักงานสอบสวนให้สอบเพิ่มเติมหรือไม่ เนื่องจากมีกระแสข่าวว่าพนักสอบสวนได้รับสำนวนก่อนหน้าหมดอายุความเพียงไม่กี่วันนั้น พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า ตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่ามีระยะเวลาไม่มาก แต่ขอตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้งว่าเมื่อใด และขอดูรายละเอียดที่ส่งกลับมาว่าให้สอบเพิ่มว่ามีในประเด็นใดบ้าง เช่น สอบถามไปยังผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับรอยเบรก รอยล้อ ว่ามีระยะห่างเท่าใด เป็นต้น

พล.ต.ท.ศานิตย์ กล่าวว่า หากได้ทำหน้าที่เป็นพนักงานสอบสวนเอง คงจะสอบสวนครบทุกประเด็นแล้ว แต่อาจจะมีบางประเด็นที่ยังไม่ชัดเจน ซึ่งขึ้นอยู่กับดุลพินิจของอัยการ แต่ยืนยันว่ากฎหมายต้องเสมอภาค ไม่ว่าจะมีเงินหรือไม่ หากผิดก็ต้องติดคุกเช่นกัน ขอให้สบายใจได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง