คาด "ซู จี" ควบเก้าอี้รัฐมนตรี 4 กระทรวง ครม.ใหม่เมียนมา

ต่างประเทศ
22 มี.ค. 59
21:46
252
Logo Thai PBS
คาด "ซู จี" ควบเก้าอี้รัฐมนตรี 4 กระทรวง ครม.ใหม่เมียนมา
รัฐสภาเมียนมาประกาศรายชื่อผู้ที่จะเข้าดำรงตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีของรัฐบาลชุดใหม่ มีชื่อของนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคเอ็นแอลดี รวมอยู่ด้วย

วันนี้ (22 มี.ค.2559) ประธานวุฒิสภาเมียนมาประกาศรายชื่อคณะรัฐมนตรีที่จะเข้ามารับตำแหน่งในรัฐบาลชุดใหม่ ในรายชื่อทั้งหมดมีชื่อนางออง ซาน ซู จี ผู้นำพรรคสันนิบาตแห่งชาติเพื่อประชาธิปไตย (NLD) รวมอยู่ด้วย โดยนางซู จี เป็นสตรีเพียงคนเดียวในรายชื่อสมาชิกพรรคเอ็นแอลดี จำนวน 6 คน ที่ได้รับการเสนอชื่อในครั้งนี้ ส่วนรายชื่ออื่นๆ มาจากพรรคสหสามัคคีและการพัฒนา (USDP) ซึ่งเป็นพรรคการเมืองที่มีกองทัพเมียนมาให้การสนับสนุนรวมอยู่ด้วย ซึ่งถือเป็นการแสดงความปรองดองแห่งชาติให้เกิดขึ้นตามที่พรรคเอ็นแอลดีได้ประกาศเอาไว้ก่อนหน้านี้

รายชื่อคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ที่ประกาศในวันนี้ จำนวน 15 ตำแหน่ง เสนอโดยนายทิน จ่อ ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของเมียนมา โดยขณะนี้ยังไม่มีการระบุรายชื่อของกระทรวงที่รัฐมนตรีแต่ละคนจะเข้าไปกำกับดูแล ซึ่งคาดว่ารัฐสภาจะมีการลงมติเพื่อรับรองการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีในแต่ละกระทรวงภายในสัปดาห์นี้

ขณะที่หลายฝ่ายคาดว่านางซู จี จะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ถึง 4 กระทรวง คือ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ รัฐมนตรีประจำทำเนียบประธานาธิบดี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ รวมทั้งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงไฟฟ้าและพลังงาน ส่วนตัวแทนจากฝ่ายกองทัพจะเป็นรัฐมนตรีกระทรวงด้านความมั่นคง ได้แก่ กระทรวงกลาโหม กระทรวงมหาดไทย และ กระทรวงกิจการชายแดน

นายเทรวอร์ วิลสัน นักวิชาการจากมหาวิทยาลัยออสเตรเลียและอดีตเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำเมียนมา ระบุว่า เหตุผลที่นางซู จี ยอมเข้ารับตำแหน่งในคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เนื่องจากผู้นำพรรคเอ็นแอลดีต้องการอยู่ในศูนย์กลางของรัฐบาลและต้องการทำให้เกิดกระบวนการอย่างเป็นทางการและถูกต้องตามกฎหมายซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากสำหรับนางซู จี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง