"ภัยแล้ง" กระทบเกษตร-น้ำประปา ต.บ้านเก่า จ.กาญจนบุรี

สิ่งแวดล้อม
23 มี.ค. 59
06:57
423
Logo Thai PBS
 "ภัยแล้ง" กระทบเกษตร-น้ำประปา ต.บ้านเก่า จ.กาญจนบุรี
ทั่วทุกภาคยังคงไม่มีฝนและมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด ทำให้หลายพื้นที่ยังคงประสบปัญหาขาดแคลนน้ำทั้งใช้ในการอุปโภค-บริโภค และเพื่อการเกษตร

วันนี้ ( 23 มี.ค. ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สวนมะนาวใน ต.บ้านเก่า อ.เมือง จ.กาญจนบุรี เริ่มทยอยแห้งตายและผลผลิตเสียหายทั้งหมดหลังขาดน้ำมานานกว่า 2 เดือน โดยเกษตรทำได้เพียงพยายามรักษาต้นมะนาวไม่ให้แห้งตายจนกว่าฤดูฝน ความรุนแรงของสถานการณ์ภัยแล้งที่เกิดขึ้นยังส่งผลทำให้ประปาหมู่บ้านใช้การไม่ได้ ชาวบ้านต้องรอรถบรรทุกน้ำขององค์การบริหารส่วนตำบลบ้านเก่านำน้ำมาให้เพียงอย่างเดียว ซึ่งขณะนี้มีรถบรรทุกน้ำเพียงคันเดียวทำให้ชาวบ้านต้องใช้น้ำอย่างประหยัด เพราะรถน้ำจะกลับมาเติมน้ำให้อีกครั้งสัปดาห์หน้า

ขณะที่ ชาวนาบ้านหนองสาหร่าย อ.ดอนเจดีย์ จ.สุพรรณบุรี เตรียมเครื่องสูบรอสูบน้ำจากคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง หลังการประปาส่วนภูมิภาคสาขาดอนเจดีย์หยุดสูบน้ำ โดยจะสูบเข้าคลองซอยที่ปากคลอง 13 และ 14 ตามรอบเวรที่มีการวางไว้ โดยจะเริ่มสูบตั้งแต่ช่วงเช้ามืด วันนี้ ( 23 มี.ค.) นอกจากนี้พบว่า ตามแนวคลองมะขามเฒ่า-อู่ทอง ยังมีเครื่องสูบน้ำอีกราว 50 เครื่อง ที่นำมารอสูบน้ำเป็นลำดับต่อไป และมีชาวบ้านสูบน้ำก่อนที่จะถึงรอบเวรของตนเอง เพราะต้องการนำน้ำไปใช้อุปโภค-บริโภค และรดพืชไร่ที่ปลูกไว้

สำหรับ สภาพอากาศในวันนี้ กรมอุตุนิยมวิทยา เผย บริเวณตอนบนของประเทศยังมีอากาศร้อนถึงร้อนจัด โดยเฉพาะภาคตะวันออกเฉียงเหนือ หลายจังหวัดมีอุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียส ทั้ง เลย ขอนแก่น นครพนม นครราชสีมา อุบลราชธานี รวมทั้งร้อยเอ็ด มุกดาหาร สกลนคร ชัยภูมิ และศรีสะเกษ มีอุณหภูมิสูงสุด 40 องศาเซลเซียสเช่นกัน ที่ภาคเหนือ จังหวัดตากยังร้อนจัดเหมือนเมื่อวานนี้ 41 องศาเซลเซียส ส่วนลำปาง-เพชรบูรณ์ 40 องศาเซลเซียส และที่สุโขทัยรวมถึงอุตรดิตถ์ก็คาดว่าจะมีอากาศร้อนจัดในวันนี้

ภาคกลางและภาคตะวันออก มีอากาศร้อนถึงร้อนจัด จังหวัดที่มีอากาศร้อนจัด เช่น นครสวรรค์ อุทัยธานี กาญจนบุรี และสระแก้ว อุณหภูมิสูงสุด 40-41 องศาเซลเซียส ส่วนจังหวัดที่อยู่ในสองภาคนี้อุณหภูมิสูงสุดอยู่ระหว่าง 36-41 องศาเซลเซียส สำหรับภาคใต้ อุณหภูมิยังไม่เปลี่ยนแปลงจากเมื่อวานนี้มากนัก ฝั่งอันดามันยังมีอากาศร้อนกว่าฝั่งอ่าวไทย จ.ตรัง ยังร้อนเหมือนเมื่อวาน 39 องศาเซลเซียส จ.สตูล 38 องศาเซลเซียส ส่วนฝั่งอ่าวไทย ร้อนสุดอยู่ที่ จ.ปัตตานี 36 องศาเซลเซียส จ.สุราษร์ธานี 35 องศาเซลเซียส

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง