สตม.ประสานเบลเยียมขอข้อมูลผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด-เพิ่มความเข้มงวดด่านตรวจคนเข้าเมือง

อาชญากรรม
23 มี.ค. 59
14:06
206
Logo Thai PBS
สตม.ประสานเบลเยียมขอข้อมูลผู้ต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด-เพิ่มความเข้มงวดด่านตรวจคนเข้าเมือง
ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองประสานเบลเยียม ขอข้อมูลบุคคลต้องสงสัยก่อเหตุระเบิด พร้อมเพิ่มความเข้มงวดคัดกรองบุคคลเดินทางเข้า-ออกผ่านด่านตรวจคนเข้าเมือง โดยเฉพาะท่าอากาศยาน 6 แห่ง

วันนี้ (23 มี.ค.2559) พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เปิดเผยว่า มีหนังสือกำชับด่านตรวจคนเข้าเมืองทั่วประเทศให้ตรวจสอบเอกสารหลักฐานต่างๆ ของบุคคลที่เดินทางเข้า-ออกผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองทุกแห่งของไทย โดยเฉพาะท่าอากาศยานทั้ง 6 แห่ง หลังเกิดเหตุระเบิดภายในท่าอากาศยานและสถานีรถไฟใต้ดินในกรุงบรัสเซลส์ ประเทศเบลเยียม พร้อมประสานข้อมูลกับตำรวจเบลเยียมเกี่ยวกับรายละเอียดของเหตุดังกล่าว รวมถึงบุคคลต้องสงสัย โดยจะนำบุคคลที่มีลักษณะเข้าข่ายตามข้อมูลของตำรวจเบลเยียมบรรจุในบัญชีไทย เพื่อจัดทำบัญชีเฝ้าระวัง หรือบุคคลต้องห้าม

ส่วนมาตรการดำเนินคดีกับชาวต่างชาติที่อยู่เกินกฎหมายกำหนด (Over Stay) ตำรวจตรวจคนเข้าเมือ จะบังคับใช้กฎหมายอย่างเข้มงวดกับชาวต่างชาติ หากพบจะผลักดันออกนอกประเทศทันที และผลจากการกวาดล้างชาวต่างชาติที่อยู่เกินกำหนด พบว่าสถิติลดลง เหลือเพียงกว่า 400,000 คน โดยพบเป็นบุคคลจากประเทศในกลุ่มเอเชียใต้ แอฟริกา และตะวันออกกลางมากที่สุด ส่วนใหญ่มักจะใช้ประเทศไทยเป็นประเทศทางผ่านไปยังประเทศที่สาม

ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า จากการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ เบื้องต้นไม่มีคนไทยได้รับบาดเจ็บ ซึ่งผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ กำชับตำรวจสันติบาลให้ติดตามด้านการข่าวอย่างใกล้ชิด รวมทั้งให้ตำรวจท่องเที่ยวและตำรวจพื้นที่ที่มีชาวต่างชาติจำนวนมาก จัดทำข้อมูลชาวต่างชาติในพื้นที่เพื่อเฝ้าระวังป้องกันเหตุร้าย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง