เลขาธิการ กพฐ.มั่นใจคำสั่ง คสช.ปรับโครงสร้าง ศธ.ใหม่ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนครู

สังคม
23 มี.ค. 59
16:32
357
Logo Thai PBS
เลขาธิการ กพฐ.มั่นใจคำสั่ง คสช.ปรับโครงสร้าง ศธ.ใหม่ช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนครู
เลขาธิการ กพฐ.มั่นใจว่าคำสั่ง คสช. 2 ฉบับที่ให้ปรับโครงสร้างบริหารกระทรวงศึกษาธิการใหม่ จะทำให้การบริหารงานบุคคลคล่องตัวขึ้น และจะช่วยแก้ปัญหาขาดแคลนครูได้

วันนี้ (23 มี.ค.2559) นายการุณ สกุลประดิษฐ์ เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาธิการ กพฐ.) เปิดเผยถึงกรณีที่คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ออกคำสั่งที่ 10/2559 และ 11/2559 ให้ปรับโครงสร้างบริหารกระทรวงศึกษาธิการใหม่ว่า โครงสร้างใหม่จะช่วยให้การบริหารงานบุคคลให้เป็นเอกภาพมากขึ้น โดยสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาทั้ง 225 แห่ง ยังคงภารกิจเดิม สิ่งที่ยุบเลิกไป คือคณะกรรมการข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา (อ.ก.ค.ศ.) เขตพื้นที่ แต่จะเพิ่มบทบาทของผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา เขต 1 ของทุกจังหวัด ให้ทำหน้าที่ศึกษาธิการจังหวัดด้วย เพื่อเร่งรัด ติดตาม นโยบายในภาพรวมของจังหวัด ส่วนศึกษาธิการจังหวัดยังมีบทบาทเป็นเลขานุการ คณะกรรมการศึกษาธิการจังหวัด (กศจ.) ที่มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นประธาน อีกตำแหน่ง

ทั้งนี้ หลังการปรับโครงสร้างจะทำให้การบริหารงานบุคคลคล่องตัวขึ้น โดยเฉพาะการบรรจุแต่งตั้งครู ผู้อำนวยการโรงเรียน ซึ่งที่ผ่านมา อ.ก.ค.ศ.ไม่สามารถแต่งตั้งโยกย้ายข้ามเขตพื้นที่ได้ แม้จะอยู่ในจังหวัดเดียวกัน เพราะติดปัญหาข้อกฎหมาย แต่จากนี้ กศจ.สามารถใช้อำนาจพิจารณาในภาพรวมทั้งจังหวัด ทำให้บริหารง่ายขึ้น ช่วยลดปัญหาครูไม่ครบชั้นเรียน

เลขาธิการ กพฐ.กล่าวว่า พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เน้นย้ำให้ตั้ง กศจ.ทุกจังหวัดให้แล้วเสร็จภายใน 2 สัปดาห์ เนื่องจากมีงานที่ต้องเร่งพิจารณา เช่น การสอบบรรจุครูผู้ช่วย, การพิจารณาเงินเดือน, การโอนย้ายครู รวมถึงการพิจารณาคำร้องการประเมินปรับวิทยฐานะครู

ข่าวที่เกี่ยวข้อง