ชาวบ้านร้องยุติประมูลสัมปทานรังนกด้วยวิธีพิเศษ จ.พัทลุง อ้างทำจังหวัดสูญเสียรายได้ 175 ล้านบาท

ภูมิภาค
24 มี.ค. 59
14:23
258
Logo Thai PBS
ชาวบ้านร้องยุติประมูลสัมปทานรังนกด้วยวิธีพิเศษ จ.พัทลุง อ้างทำจังหวัดสูญเสียรายได้ 175 ล้านบาท
ชาวบ้านหลายอำเภอในจังหวัดพัทลุง ยื่นหนังสือถึงหัวหน้า คสช. เพื่อให้ยุติการเปิดประมูลสัมปทานรังนกแบบวิธีพิเศษ หลังคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บรังนก ปรับลดราคากลาง ทำให้จังหวัดฯต้องสูญเสียรายได้กว่า 175 ล้านบาท

วันนี้ (24 มี.ค.2559) ชาวจังหวัดพัทลุงจากหลายอำเภอยืนหนังสือผ่านตัวแทนไปยังหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการตรวจสอบและเพิกถอนคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกจังหวัดพัทลุง หลังวันที่ 18 มี.ค.ที่ผ่านมา นายวินัย บัวประดิษฐ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดพัทลุง ในฐานะประธานคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บอากรรังนกจังหวัด ได้เชิญนายวิสุทธิ์ ธรรมเพชร นายก อบจ.พัทลุง กับนายสุรินทร์ เพชรสังข์ รองผู้ว่าราชการจังหวัด กรรมการที่ปรึกษาทั้ง 2 คน ซึ่งมีความเห็นต่างออกจากห้องประชุม ก่อนลงมติปรับลดสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า ต.เกาะหมาก อ.ปากพะยูน จ.พัทลุง จากเดิม 450 ล้านบาท เหลือ 275 ล้านบาท ด้วยคะแนนเสียง 5 ต่อ 5 มีผู้ว่าราชการจังหวัดเป็นผู้ชี้ขาด ทำให้แกนนำชาวบ้านมองว่าทำให้จังหวัดพัทลุงเสียรายได้ทันที 175 ล้านบาท

ก่อนหน้านี้กองคลังจังหวัดพัทลุง เปิดประกาศขายซองประมูลสัมปทานรังนก โดยตั้งราคากลางอยู่ที่ 450 ล้านบาท ตลอดเวลาสัมปทาน 5 ปี จำนวน 2 ครั้ง แต่ไม่มีตัวแทนบริษัทรายใดให้ความสนใจ คณะกรรมการจึงหารือร่วมกันเพื่อเปิดประมูลด้วยวิธีพิเศษ ด้วยการปรับลดราคาสัมปทานลง

ก่อนหน้านี้ศาลปกครองสูงสุดได้พิพากษาให้การเปิดประมูลสัมปทนรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า บนจังหวัดพัทลุงเป็นโมฆะมาแล้ว ครั้ง หลังพิจารณาแล้วเห็นว่ามีการกำหนดหลักเกณฑ์ที่ไม่เป็นธรรมหวังล๊อคสเป็คให้กับบางบริษัท โดยทีมข่าวไทยพีบีเอสเกาะติดการเปิดประมูลสัมปทานรังนกจังหสัดพัทลุงมาตั้งแต่ปี 2552 โดยตรวจสอบพบว่ามีอดีตนักการเมืองจากภาคอีสาน ซึ่งเคยกำกับดูแลกระทรวงมหาดไทย พยายามเข้าไปแทรกแซงข้าราชการระดับสูงของจังหวัดและนักการเมืองท้องถิ่นเพื่อให้ได้เสียงข้างมากก่อนยกร่างกฎเหล็กหวังสกัดคู่แข็ง จนเป็นที่มาของคำสั่งศาลปกครองสูงสุดให้การเปิดประมูลเป็นโมฆะแต่ถูกทางภาษีอากรกลางสั่งคุ้มครองในภายหลัง


เรียกประชุมคณะกรรมการ รวม 11 คน เพื่อลงมติในการกำหนดหลักเกณฑ์การเปิดประมูลเป็นเจ้าของสัมปทานรังนกบนเกาะสี่ เกาะห้า ตำบลเกาะหมาก อำเภอปากพะยูน ใหม่อีกครั้ง และถือเป็นครั้งแรกที่จะเปิดโอกาสให้สื่อมวลชน เข้ารับฟังตลอดการประชุม รวมถึงทำหนังสือไปถึงแม่ทัพภาคที่ 4 ให้ส่งตัวแทน เข้าร่วมสังเกตุการณ์

การประชุมครั้งนี้มีขึ้น หลังเมื่อ 2 วันก่อน ชาวบ้านในนามกลุ่มพิทักษ์ผลประโยชน์ประชาชนพัทลุง กว่า 1,000 คน รวมตัวกันที่หน้าศาลาจังหวัด เพื่อยื่นหนังสือผ่านตัวแทนไปยังหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ รัฐมนตรีและหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ให้มีการตรวจสอบ เพิกถอนคณะกรรมการพิจารณาจัดเก็บรังนกอีแอ่นจังหวัดพัทลุง

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง