แม่น้ำโขงขึ้น-ลงผิดปกติ กระทบกลุ่มอาชีพร่อนทอง

ภูมิภาค
24 มี.ค. 59
19:58
362
Logo Thai PBS
แม่น้ำโขงขึ้น-ลงผิดปกติ กระทบกลุ่มอาชีพร่อนทอง
แม้ว่าการระบายน้ำจากเขื่อนกั้นแม่น้ำโขงของจีนจะส่งผลดีต่อการเดินเรือขนส่งสินค้าและเรือโดยสารระหว่างประเทศ แต่ในทางตรงกันข้ามกลับส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตของชาวบ้านลุ่มน้ำโขง เนื่องจากไม่สามารถประกอบอาชีพได้ตามปกติ

กระแสน้ำโขงที่แรงและไหลเข้าท่วมเกาะแก่งและร่องน้ำ ทำให้ชาว อ.ปากชม จ.เลย ที่มีอาชีพร่อนทอง ไม่สามารถลงไปร่อนทอง หรือที่ชาวบ้านเรียกว่า "เล่นคำ" มานานกว่า 8 วันแล้ว ซึ่งเป็นผลมาจากการที่ประเทศจีนระบายน้ำจากเขื่อนแม่น้ำโขง โดยชาวบ้าน กล่าวว่า กว่า 5 ปีที่แล้วที่น้ำโขงขึ้นลงผิดปกติในช่วงหน้าแล้ง จากเดิมที่สามารถร่อนทองตั้งแต่ช่วงเดือนมกราคม จนถึงเดือนพฤษภาคม แต่ขณะนี้ไม่สามารถร่อนทองได้ ส่งผลให้ชาวบ้านที่ยึดอาชีพนี้ไม่ต่ำกว่า 30 คนต้องขาดรายได้ในระยะนี้

ทีมข่าวไทยพีบีเอสลงพื้นที่พูดคุยและสอบถามชาวบ้านริมฝั่งแม่น้ำโขง ตั้งแต่ปากแม่น้ำโขง อ.เชียงคาน จนถึง อ.ปากชม ระยะทางประมาณ 40 กิโลเมตร พบว่ามีกลุ่มอาชีพที่ได้รับผลกระทบคือ กลุ่มประมงพื้นบ้าน กลุ่มผู้ปลูกพืชริมตลิ่ง กลุ่มร่อนทองและผู้ประกอบค้าและการท่องเที่ยว โดยเฉพาะที่บริเวณแก่งคุดคู้ ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อใน อ.เชียงคาน ผู้ค้ากังวลว่าหากจีนจะยังคงระบายน้ำไปจนถึงวันที่ 10 เม.ย.2559 คาดว่าช่วงเทศกาลสงกรานต์นักท่องเที่ยวจะลดลงอย่างมาก

ส่วนปริมาณน้ำในแม่น้ำโขงที่หน้าศูนย์สำรวจอุทกวิทยาเชียงคาน พบว่ายังคงเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง โดยตั้งแต่วันที่ 15 มี.ค.2559 ที่จีนเริ่มระบายน้ำจากเขื่อนกั้นแม่น้ำโขง ระดับน้ำอยู่ที่ 3.84 เมตร ล่าสุดวันนี้ (24 มี.ค.2559) ระดับน้ำอยู่ที่ 5.51 เมตรและยังคงมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง