ฝรั่งเศสจับกุมสมาชิกเครือข่ายก่อการร้าย 1 คน เตรียมลงมือก่อเหตุ

ต่างประเทศ
25 มี.ค. 59
10:00
75
Logo Thai PBS
ฝรั่งเศสจับกุมสมาชิกเครือข่ายก่อการร้าย 1 คน เตรียมลงมือก่อเหตุ
เจ้าหน้าที่ฝรั่งเศสจับกุมสมาชิกเครือข่ายก่อการร้ายได้ 1 คน โดยเตรียมลงมือก่อเหตุโจมตีฝรั่งเศส ขณะที่สถานการณ์ในเบลเยียมยังคงตึงเครียดหลังเหตุระเบิดฆ่าตัวตาย ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 คน

วันนี้ (25 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า รัฐมนตรีมหาดไทยฝรั่งเศสประกาศว่า เจ้าหน้าที่จับกุมชายสัญชาติฝรั่งเศส 1 คนที่เตรียมลงมือโจมตีภายในประเทศ โดยเป็นสมาชิกเครือข่ายก่อการร้ายและเกี่ยวข้องในระดับสูงกับแผนการเตรียมลงมือก่อเหตุ การจับกุมดังกล่าวเกิดขึ้นเพียง 2 วันหลังจากมือระเบิดฆ่าตัวตายของกลุ่มรัฐอิสลาม (ไอเอส) โจมตีกรุงบรัสเซลส์ของเบลเยียม ทำให้มีผู้เสียชีวิต 31 คน บาดเจ็บมากกว่า 300 คน โดยการโจมตีในเบลเยียมเชื่อมโยงกับการจับกุมผู้ต้องสงสัยคนเดียวที่ยังมีชีวิตอยู่จากเครือข่าย 10 คนที่ก่อเหตุโจมตีกรุงปารีสของฝรั่งเศส เมื่อวันที่ 13 พ.ย.2558 ทำให้มีผู้เสียชีวิต 130 คน

เจ้าหน้าที่สอบสวนของเบลเยียมและฝรั่งเศส เปิดเผยว่า กลุ่มไอเอสได้คัดเลือกสถานที่เป้าหมายไว้แล้วและกำลังลงมือตามแผนโจมตียุโรป ยืนยันได้จากพยานหลักฐานที่พบในการบุกค้นอาพาร์เมนต์ของผู้ต้องสงสัยหลังเหตุระเบิดในกรุงบรัสเซลส์ คือ แผนที่ระบุสถานที่เป้าหมายการก่อเหตุ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ต่อต้านการก่อการร้ายของสหรัฐฯ กล่าวว่า ภายหลังการโจมตีกรุงปารีส เครือข่ายกลุ่มปฏิบัติการของกลุ่มไอเอสได้เลือกสถานที่เป้าหมายก่อเหตุไว้หลายแห่ง ซึ่งเจ้าหน้าที่ของประเทศในยุโรปต้องเร่งมือสกัดการดำเนินการโจมตี

สำหรับบรรยากาศในเบลเยียมหลังเหตุก่อการร้ายเมื่อวันที่ 22 มี.ค. รัฐบาลลดระดับการเตือนภัยจากสูงสุดลงมาอยู่ที่อันดับ 2 แต่ประชาชนยังคงมีความตึงเครียดและหวาดระแวง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง