“มีชัย” แจงให้สิทธิ์ คสช.เลือก ส.ว. 250 คน เป็นความตั้งใจเดิม ปัดสืบทอดอำนาจ

การเมือง
25 มี.ค. 59
14:55
155
Logo Thai PBS
“มีชัย” แจงให้สิทธิ์ คสช.เลือก ส.ว. 250 คน เป็นความตั้งใจเดิม ปัดสืบทอดอำนาจ
ประธาน กรธ. ปัด คสช.สืบทอดอำนาจ หลังมอบให้เป็นผู้คัดเลือก ส.ว. 250 คน ชี้เป็นความตั้งใจเดิมของ กรธ. รับเกิดข้อผิดพลาดในการพิมพ์เอกสารจำนวนตัวเลขเสียงสมาชิกรัฐสภา ที่ใช้เป็นเกณฑ์ในการยกเว้นข้อบังคับเลือกนายกฯจากบัญชีล่วงหน้า ยันใช้เสียง 2 ใน 3

วันนี้ (25 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างการประชุมคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) นอกสถานที่ใน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ซึ่งจัดเป็นวันที่ 3 เพื่อพิจารณาทบทวนร่างรัฐธรรมนูญเป็นรายมาตราในขั้นตอนสุดท้าย ก่อน กรธ.จะจัดทำร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ให้เสร็จภายในวันที่ 29 มี.ค.2559

นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กล่าวว่า ยอมรับถึงความผิดพลาดกรณีพิมพ์เอกสารที่มีตัวเลขคลาดเคลื่อน จนก่อให้เกิดความเข้าใจผิดในประเด็นเกณฑ์เสียงสมาชิกรัฐสภา ที่ยกเว้นข้อบังคับเลือกนายกรัฐมนตรีจากบัญชีรายชื่อที่พรรคการเมืองเสนอล่วงหน้า ซึ่งยังเป็นตัวเลขเดิมใช้เสียง 2 ใน 3 หรือ 500 เสียงจาก 750 เสียง ไม่ใช่ 3 ใน 5 ของที่ประชุมร่วมรัฐสภา ตามที่รัฐสภาแถลงข่าววานนี้

นายมีชัยกล่าวต่ออีกว่า ส่วนการกำหนดให้มีสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) โดยตำแหน่งด้านความมั่นคง 6 ตำแหน่ง ได้ระบุตำแหน่งเพื่อความชัดเจน ประกอบ ด้วยปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด และ ผู้บัญชาการเหล่าทัพ นอกจากนี้ ยังต้องสำรองรายชื่อ ส.ว.จาก 2 ส่วน จำนวน 100 คน เพื่อป้องกันเหตุฉุกเฉิน โดยจะเรียงลำดับบัญชีสำรองไว้ใช้กรณีที่ได้ ส.ว.จำนวนไม่ครบตามจำนวน เพื่อไม่ต้องสรรหาใหม่ เนื่องจากขณะนั้น กรธ. คสช. และคณะกรรมการสรรหาจะสิ้นสุดอำนาจ ส่วนใครจะเป็นผู้เรียงลำดับบัญชีสำรองยังอยู่ระหว่างการพิจารณา

“ทั้งนี้ การสรรหา ส.ว.250 คน ต้องแล้วเสร็จก่อนการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ทั้งนี้ ในส่วนที่กำหนดให้คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ทำหน้าที่คัดเลือก ส.ว.ทั้ง 250 คน ไม่ได้ทำตามข้อเสนอของนายกฯ และไม่ใช่การพยายามสืบทอดอำนาจ แต่เป็นความตั้งใจเดิมของ กรธ.” ประธาน กรธ. ระบุ

ด้าน นายสมหมาย ปานทอง ตัวแทนสมาคมกำนันผู้ใหญ่บ้านแห่งประเทศไทย จาก จ.ประขวบคีรีขันธ์และ จ.เพชรบุรี กล่าวภายหลังเข้ายื่นหนังสือต่อ กรธ.ว่าขอให้ กรธ.พิจารณาข้อเสนอในการกำหนดบทบัญญัติหมวดว่าด้วยหน้าที่ของรัฐและแนวนโยบายพื้นฐานแห่งรัฐ ที่เกี่ยวกับการปกครองส่วนท้องถิ่น ซึ่งทางกลุ่มตัวแทนกว่า 50 คน มีความกังวลถึงการตีความหมายตามถ้อยคำที่ กรธ.จะกำหนดไว้ส่วนที่เกี่ยวข้อง

 

 
รายงานสด กรธ.ปัดให้ คสช.เลือก 250 ส.ว.ขั้นสุดท้ายหวังสืบทอดอำนาจ

25 มี.ค. l ข่าว 12.00 น.รายงานสดจาก จ.ประจวบคีรีขันธุ์ ประธาน กรธ.ออกมายอมรับว่า เกิดข้อผิดพลาดในการพิมพ์เอกสารจนเป็นเหตุให้เข้าใจผิดเรื่องเสียงสมาชิกรัฐสภา ที่จะใช้เป็นเกณฑ์ในการยกเว้นข้อบังคับเลือกนายกฯ จากบัญชีล่วงหน้า #ThaiPBSnews #ประจวบคีรีขันธุ์ #กรธ. #สมาชิกรัฐสภา

โพสต์โดย Thai PBS News บน 24 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง