กรธ.เคาะร่างรัฐธรรมนูญ 279 มาตรา-เชื่อทำให้ประเทศกลับสู่ครรลองระบอบประชาธิปไตย

การเมือง
26 มี.ค. 59
14:30
93
Logo Thai PBS
กรธ.เคาะร่างรัฐธรรมนูญ 279 มาตรา-เชื่อทำให้ประเทศกลับสู่ครรลองระบอบประชาธิปไตย
กรธ.สรุปเนื้อหาร่างรัฐธรรมนูญ 279 มาตรา รวมหมวดปฏิรูปประเทศ และบทเฉพาะกาลแล้ว ‪โดยเชื่อมั่นว่าร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้จะทำให้ประเทศกลับสู่ครรลองของระบอบประชาธิปไตย และตอบโจทย์แก้ปัญหาค้างเก่า โดยเฉพาะการทุจริตได้

วันนี้ (26 มี.ค.2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การประชุมนอกสถานที่ของ กรธ.ที่ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ ปิดฉากลงแล้ว หลังร่วมกันพิจารณาทบทวนถ้อยคำเนื้อหาในร่างรัฐธรรมนูญตลอด 4 วันที่ผ่านมา โดยนายนรชิต สิงหเสนี โฆษก กรธ.เปิดเผยว่า ร่างรัฐธรรมนูญฉบับนี้ตอบโจทย์ตามที่ได้รับมอบหมายจาก คสช.ที่จะทำให้ประเทศกลับไปสู่การปกครองในระบอบประชาธิปไตยตามรัฐธรรมนูญ รวมทั้งยังป้องกันผู้ที่ทุจริตกลับเข้าสู่การเมือง โดยเชื่อมั่นว่าจะเป็นการสร้างอนาคตที่สำคัญในประเทศต่อไป

ส่วนข้อเสนอแนะที่หลายฝ่ายเรียกร้องในหมวดสิทธิและเสรีภาพ ได้มีการบัญญัติเข้าไปเพิ่มแล้ว ซึ่งตามสิทธินั้นประชาชนจะได้รับการคุ้มครองอย่างเต็มที่ รวมถึงการจัดทำจริยธรรมตามมาตรฐานของศาลรัฐธรรมนูญและองค์กรอิสระ และหากร่างรัฐธรรมนูญผ่านประชามติและมีการประกาศใช้แล้ว จะเข้าสู่การเตรียมการเลือกตั้ง ซึ่งจะต้องยกร่างพระราชบัญยัติประกอบรัฐธรรมนูญ 4 ฉบับ คือ พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง ,การได้มาซึ่ง ส.ว., พรรคการเมือง และ พ.ร.บ ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้ง

หลังจากการแถลงเปิดร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้ายของ กรธ.ในวันที่ 29 มี.ค.นี้ ต่อสาธารณชน พร้อมกับเปิดให้สื่อมวลชนซักถามเพื่อความเข้าใจ โดยในวันที่ 30 มี.ค. กรธ.จะชี้แจงต่อที่ประชุมของสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ที่จะมีหัวหน้าส่วนราชการระดับปลัดกระทรวงเข้าร่วมด้วย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง