แรงบันดาลใจใกล้ตัวสร้างสรรค์ "จิตรกรรมจากตัวพิมพ์ดีด" คว้ารางวัลช้างเผือก

ศิลปะ-บันเทิง
26 มี.ค. 59
15:57
824
Logo Thai PBS
แรงบันดาลใจใกล้ตัวสร้างสรรค์ "จิตรกรรมจากตัวพิมพ์ดีด" คว้ารางวัลช้างเผือก
เมื่อศิลปินรุ่นใหม่หยิบใช้แรงบันดาลใจใกล้ตัว คิดสร้างเอกลักษณ์ทางศิลปะผ่านเครื่องพิมพ์ดีดเก่าที่เหลือจากธุรกิจเดิมของครอบครัว และลงมือทดลองพิมพ์อักษรเป็นภาพคน เทคนิคจิตรกรรมจากตัวพิมพ์ดีดที่แปลกตา ยังคว้ารางวัลช้างเผือกให้ภูมิใจ

วันนี้ (26 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า มีแค่กระดาษกับเครื่องพิมพ์ดีดก็เพียงพอสร้างรูปขาวดำเป็นใบหน้าตัวเองและพี่น้อง ด้วยการพิมพ์ตัวอักษรและพับกระดาษสร้างมิติ ผลงานของ ธนธร สรรพกิจจำนง ที่ไม่เพียงไล่น้ำหนักตัวพิมพ์สีเข้มอ่อนได้สมจริงราวภาพถ่าย

หากถ้าลองอ่านยังมีความหมาย อย่าง รัก เอาใจใส่ ดูแล เป็นชุดคำแทนความผูกพันในครอบครัว รวมทั้งคำสอนของพ่อแม่ เช่น อย่าซนเหมือนลิง ประโยคสอนใจให้ศิลปินวางตัวเป็นผู้ใหญ่

เพียงปีเดียวที่ธนธรพัฒนาจิตรกรรมจากตัวพิมพ์ดีด ก็สามารถคว้ารางวัลศิลปกรรมช้างเผือก ครั้งที่ 5 ตอกย้ำฝีมือระดับประเทศ

 

พิมพ์ดีดหูหิ้วเครื่องเล็กพกติดตัว ส่วนพิมพ์ดีดตั้งโต๊ะใช้ประจำอยู่ที่บ้าน คืออุปกรณ์ทำงานศิลปะเฉพาะตัว ที่ธนกรได้มาจากธุรกิจของครอบครัวอดีตโรงเรียนสอนพิมพ์ดีด ซึ่งเจ้าตัวยังจำได้ดีครั้งผู้ใหญ่ในบ้านต้องทำงานหนักเพื่อครอบครัว แม้กิจการต้องเลิกไปเมื่อคอมพิวเตอร์มาแทนที่ แต่ความทรงจำภายในได้กลายเป็นแรงบันดาลใจสร้างศิลปะจากตัวพิมพ์ ที่ต้องทุ่มเททดลองเคาะบรรทัด เว้นวรรคตอน หาอักษรไทยที่เหมาะสม กว่าจะลงตัวก็ใช่เวลาไม่น้อย

 

แม้ผลงานชุดเก่าแนวสังคมเมืองที่เคยสร้างสรรค์ไว้ ไม่คว้ารางวัลใหญ่ในเวทีอื่นๆ แต่ก้าวใหม่กับรางวัลช้างเผือกจากจิตรกรรมพิมพ์ดีดครั้งนี้ การันตีว่า ธนธร สรรพกิจจำนง สามารถหยิบเรื่องใกล้ตัวมาสร้างงานศิลป์สื่อความหมายได้อย่างเหมาะเจาะ โดยชิ้นผลงานชนะเลิศกำลังจัดแสดงที่หอศิลปวัฒนธรรมแห่งกรุงเทพมหานคร

 

 

แรงบันดาลใจใกล้ตัวสร้างสรร “จิตรกรรมจากตัวพิมพ์ดีด” คว้ารางวัลช้างเผือก http://news.thaipbs.or.th/content/251251 #ThaiPBSnews #จิตรกรรมจากตัวพิมพ์ดีด #พิมพ์ดีด #รางวัลช้างเผือก #ไทยบันเทิง------------------------------------------------------เมื่อศิลปินรุ่นใหม่หยิบใช้แรงบันดาลใจใกล้ตัว คิดสร้างเอกลักษณ์ทางศิลปะผ่านเครื่องพิมพ์ดีดเก่าที่เหลือจากธุรกิจเดิมของครอบครัว และลงมือทดลองพิมพ์อักษรเป็นภาพคน เทคนิคจิตรกรรมจากตัวพิมพ์ดีดที่แปลกตา ยังคว้ารางวัลช้างเผือกให้ภูมิใจ

โพสต์โดย Thai PBS News บน 26 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง