ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ยืนยันไม่ย้ายออกพร้อมอยู่ร่วมโบราณสถาน-พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว

สังคม
27 มี.ค. 59
20:08
141
Logo Thai PBS
ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ยืนยันไม่ย้ายออกพร้อมอยู่ร่วมโบราณสถาน-พัฒนาเป็นแหล่งท่องเที่ยว
กรุงเทพมหานคร เดินหน้าแผนรื้อ "ชุมชนป้อมมหากาฬ" ให้ชาวชุมชนย้ายออกจากพื้นที่ภายในสิ้นเดือน เม.ย.นี้ เตรียมพัฒนาเป็นสวนสาธารณะ ด้านชาวชุมชน ยืนยันไม่ย้ายออกนอกพื้นที่ พร้อมพัฒนาที่อยู่อาศัยเป็นพื้นที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์

จากกรณี กรุงเทพมหานคร เตรียมปิดประกาศให้ชาวชุมชนป้อมมหากาฬย้ายออกจากพื้นที่ ภายในสิ้นเดือน เม.ย. 2559 นี้ เนื่องจากต้องการปรับปรุงพื้นที่ดังกล่าวเป็นสวนสาธารณะ

วันนี้ ( 27 มี.ค.) นายธวัชชัย วรมหาคุณ ประธานชุมชนป้อมมหากาฬ อ่านแถลงการข้อเสนอถึงกรุงเทพมหานคร ยืนยัน ไม่ได้คัดค้านการพัฒนาพื้นที่นี้เพื่อเป็นสวนสาธารณะแต่ชาวชุมชนเรียกร้องขอเป็นส่วนหนึ่งในการจัดการดูแลรักษาพื้นที่ โดยจะจัดตั้งเวรยามเพื่อรักษาความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน อาสาดูแลรักษาความสะอาดของสวนสาธารณะ พัฒนาชุมชนเพื่อเป็นตัวอย่างของชุมชนที่สามารถอยู่อาศัยคู่กับสวนสาธารณะและกรุงเทพมหานครจะมีรายได้จากการจัดเก็บค่าเช่าที่ดินจากชุมชน รวมถึงจะช่วยกันพัฒนาชุมชนให้เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ของกรุงเทพมหานคร ขณะที่ ชาวชุมชนป้อมมหากาฬ ร่วมประสานมือของชาวชุมชนป้อมมหากาฬเป็นการแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ เพื่อยืนยันจะปกป้องและอนุรักษ์ชุมชนเก่าแก่แห่งนี้

รองศาสตราจารย์ชาตรี ประกิตนนทการ คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศิลปากร กล่าวว่า เมื่อการพัฒนาพื้นที่ดังกล่าว อยู่ภายใต้พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่จะเวนคืนในท้องที่แขวงบวรนิเวศ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร ปี 2535 ซึ่งเป็นอำนาจของคณะรัฐมนตรีที่จะสามารถปรับแก้ไข โดยทบทวนปรับเนื้อหาวัตถุประสงค์ในพระราชกฤษฎีกาฉบับดังกล่าว ให้เป็นรูปแบบการพัฒนาพื้นที่เชิงอนุรักษ์ หรือ พิพิธภัณฑ์ชุมชน ที่คนในพื้นที่ร่วมจัดการดูแลได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง