ปชช.ลาวจับมือไทย จัดแข่งขันกีฬาพาราไกลเดอร์ระดับชาติ เตรียมผลักดันบรรจุในเอเชียน บีช เกมส์-โอลิมปิก

กีฬา
28 มี.ค. 59
10:57
194
Logo Thai PBS
ปชช.ลาวจับมือไทย จัดแข่งขันกีฬาพาราไกลเดอร์ระดับชาติ เตรียมผลักดันบรรจุในเอเชียน บีช เกมส์-โอลิมปิก
10 ประเทศอาเซียน รวมตัวจัดตั้งสมาพันธ์กีฬาทางอากาศแห่งเอเชีย เพื่อผลักดันกีฬาทางอากาศถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬาเอเชียน บีช เกมส์และโอลิมปิก พบประชาชนในประเทศลาวให้ความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะพาราไกลเดอร์ เบื้องต้นจับมือกับไทยจัดแข่งขันชิงแชมป์

วันนี้ (28 มี.ค. 2559) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัจจุบันประชาชนในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว เริ่มสนใจกีฬาทางอากาศมากขึ้น แม้จะอยู่ในช่วงเริ่มต้น แต่หลายคนก็ศึกษาเรียนรู้เพื่อใช้เล่นเป็นงานอดิเรก ซึ่งกีฬาที่สร้างความตื่นเต้นให้ชาวลาวนี้ น.ส.โสทิลัก อินสะบง นักเรียนสมาคมกีฬาทางอากาศ ระบุว่า เป็นเพราะนายราวันสิท ทำมะรังสี ผู้ฝึกสอนการบินชาวฝรั่งเศสเชื้อสายลาว เดินทางกลับบ้านเกิดและผลักดันจนมีการก่อตั้งสมาคมกีฬาทางอากาศขึ้นในลาวเมื่อ 6 ปีที่แล้ว

 

"เราต้องต่อสู้เพื่อให้ได้รับใบอนุญาตที่จำเป็น ซึ่งตอนนี้ก็ได้รับแล้ว เราสามารถเกลี้ยกล่อมให้ทางการเข้าใจว่ากีฬาทางอากาศไม่ได้เป็นภัยต่อความมั่นคง และตอนนี้พวกเขาก็เข้าใจแล้วว่า มันก็เป็นกีฬาเหมือนกับกีฬาอย่างอื่น" นายลาวันสิท กล่าว

นายลาวันสิท กล่าวต่ออีกว่า แม้ว่าในขณะนี้ จะมีแต่คนลาวที่ฐานะร่ำรวยหรือชาวต่างชาติที่มาทำงานในลาว ที่สามารถบัขเครื่องบินเล็กหรือเฮลิคอปเตอร์ได้ แต่ยังมีกีฬาทางอากาศอีกประเภทคือพาราไกลเดอร์ ที่ช่วยให้คนทั่วไปเข้าถึงกีฬาทางอากาศได้มากขึ้น ความนิยมในกีฬาชนิดนี้ยังก่อเกิดนักแข่งทีมชาติอีกด้วย

 

 

ขณะที่ นายโสลิสัก สิลิสะวัด นักกีฬาพาราไกลเดอร์ กล่าวว่า คนลาวจับมือจัดการแข่งขันพาราไกลเดอร์ แต่ด้วยพื้นที่ที่จำกัด และไม่ได้รับการสนับสนุนจากภาครัฐ ทำให้ต้องจัดการแข่งขันร่วมกับประเทศไทย และใช้สถานที่ประเทศไทยในการจัดการแข่งขัน

 

 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเดือน ธ.ค. 2558 ประเทศลาวเข้าร่วมกับอีก 10 ประเทศในภูมิภาคอาเซียน จัดตั้งสมาพันธ์กีฬาทางอากาศแห่งเอเชีย เพื่อหาช่องทางสำหรับกีฬาอย่างพาราไกลเดอร์ พารามอร์เตอร์ และกระโดดร่ม สู่การแข่งขันระดับโลก โดยผลักดันให้บรรจุกีฬาทางอากาศในการแข่งขันกีฬาเอเชียน บีช เกมส์ ที่ประเทศเวียดนาม และวางเป้าหมายใหญ่คือบรรจุในรายการแข่งขันโอลิมปิกปี 2563 ที่ญี่ปุ่น

 

 

ปชช.ลาวจับมือไทย จัดแข่งขันกีฬา #พาราไกลเดอร์ ระดับชาติ เตรียมผลักดันบรรจุในเอเชียนเกมส์-#โอลิมปิก http://news.thaipbs.or.th/content/251274 #ThaiPBSnews #ลาว #กีฬาทางอากาศ #สมาพันธ์กีฬาทางอากาศแห่งเอเชีย -------------------------------------------------------10 ประเทศอาเซียน รวมตัวจัดตั้งสมาพันธ์กีฬาทางอากาศแห่งเอเชีย เพื่อผลักดันกีฬาทางอากาศถูกบรรจุในการแข่งขันกีฬาเอเชียนเกมส์และโอลิมปิก พบประชาชนในประเทศลาวให้ความสนใจมากขึ้น โดยเฉพาะพาราไกลเดอร์ เบื้องต้นจับมือกับไทยจัดแข่งขันชิงแชมป์

โพสต์โดย Thai PBS News บน 27 มีนาคม 2016

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง