ปชป.ขอนายกฯทบทวนโครงการรถไฟความเร็วสูง ชี้ รฟท.ไม่มีศักยภาพก่อสร้าง-ไม่คุ้มค่าลงทุน

เศรษฐกิจ
28 มี.ค. 59
12:23
301
Logo Thai PBS
ปชป.ขอนายกฯทบทวนโครงการรถไฟความเร็วสูง ชี้ รฟท.ไม่มีศักยภาพก่อสร้าง-ไม่คุ้มค่าลงทุน
ตัวแทนพรรคประชาธิปัตย์ ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอให้รัฐทบทวนโครงการรถไฟความเร็วสูง ชี้การรถไฟแห่งประเทศไทยไม่มีศักยภาพและประสบการณ์ในการก่อสร้าง ไม่คุ้มค่าต่อการลงทุนและอาจส่งผลต่อภาระทางการเงินของประเทศในระยะยาว

วันนี้ (28 มี.ค.2559) กรณ์ จาติกวณิช อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ยื่นหนังสือถึง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องแผนการลงทุนโครงการรถไฟความเร็วสูงกรุงเทพฯ-นครราชสีมา โดยระบุว่า พรรคประชาธิปัตย์สนับสนุนแผนการลงทุนเพื่อพัฒนาระบบรางและการลงทุนในรูปแบบที่เหมาะสมในโครงการรถไฟความเร็วสูง ซึ่งในสมัยพรรคประชาธิปัตย์เป็นรัฐบาลได้กำหนดให้โครงการนี้เป็นโครงการในรูปแบบร่วมทุนกับจีน และจะมีการตั้งบริษัทร่วมทุนไทย-จีน เป็นผู้ก่อสร้างเส้นทางรถไฟ

แต่ล่าสุด นายกรัฐมนตรีได้ปรับเปลี่ยนจากการร่วมทุนเป็นโครงการที่ไทยลงทุนเองและเหลือเพียงเส้นทางกรุงเทพฯ-นครราชสีมา แม้จะมีประโยชน์ทางเศรษฐกิจแต่ก็จะขาดทุนสูงมาก โดยอาจขาดทุนหมื่นล้านบาทต่อปีและจะเป็นภาระกับประเทศในอนาคต ขณะเดียวกันยังกังวลถึงศักยภาพของการรถไฟแห่งประเทศไทยที่ยังไม่มีศักยภาพและประสบการณ์ในการก่อสร้างรถไฟความเร็วสูง ซึ่งรัฐบาลควรเร่งปฏิรูปการรถไฟก่อน เพื่อสร้างความมั่นใจให้แก่ประชาชน นอกจากนี้ยังมองว่ารัฐบาลควรให้ความสำคัญเรืองการพัฒนาระบบโลจิสติกส์ ด้วยการเร่งรัดโครงการต่างๆ เพื่อรองรับการขนส่งสินค้า เช่น โครงการรถไฟทางคู่และโครงการก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง หรือมอเตอร์เวย์ เพื่อให้ครอบคลุมพื้นที่ทั่วประเทศ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง