กรธ.แถลงเปิดร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้าย พรุ่งนี้

การเมือง
28 มี.ค. 59
17:09
131
Logo Thai PBS
กรธ.แถลงเปิดร่างรัฐธรรมนูญร่างสุดท้าย พรุ่งนี้
กรธ.พร้อมแถลงร่างสุดท้ายก่อนลงประชามติทั้งหมด 279 มาตรา พรุ่งนี้ (29 มี.ค.2559) ก่อนส่งร่างให้ ครม.และ สนช.

วันนี้ (28 มี.ค.2559) นายชาติชาย ณ เชียงใหม่ โฆษกคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) กล่าวถึงผลประชุม กรธ.วันนี้ว่า ที่ประชุมได้ทบทวนสำนวนถ้อยคำของแต่ละมาตราอีกครั้ง ตั้งแต่มาตรา 1-279 เพื่อให้ได้ร่างที่ไม่มีข้อถกเถียง และมีการเพิ่มเติมในบางประเด็นเพื่อให้รัดกุม คือ มาตรา 258 ด้วยการกำหนดวัตถุประสงค์ และระยะเวลาในการดำเนินการให้ชัดเจนในการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมที่ประชาชนจะได้รับการช่วยเหลืออย่างเต็มที่ รวมถึงการกำหนดระยะเวลาในขั้นการสอบสวนคดีอาญาให้ชัดขึ้นเพื่อไม่ให้คดีหมดอายุความ ขณะที่เนื้อหามาตรา 260 กำหนดถึงผู้ทำหน้าที่ในคณะการปฏิรูปที่มาจากผู้ทรงคุณวุฒิ 4 กลุ่ม ที่ต้องดำเนินการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมภายในระยะ 1 ปี โดยการแต่งตั้งตำรวจหากกฎหมายที่เกี่ยวข้องดำเนินการไม่แล้วเสร็จระบุให้ใช้หลักอาวุโสเป็นเกณฑ์

ส่วนการแถลงเปิดร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์หรือร่างสุดท้ายก่อนลงประชามติในวันพรุ่งนี้ (29 มี.ค.) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน กรธ.นัดหมายแถลงที่ห้องประชุม กรธ.ชั้น 3 อาคารรัฐสภา 3 ในเวลา 13.39 น.เพื่อชี้แจงต่อสาธารณะและสื่อมวลชนต่อเนื้อหาทั้ง 16 หมวด 279 มาตรา โดยจะใช้เวลาประมาณ 1 ชม.ครึ่งถึง 2 ชม. และจะเผยแพร่ตัวร่างในเว็บไซต์ของ กรธ. โดยในช่วงเช้าของวันพรุ่งนี้ กรธ.จะส่งตัวร่างฉบับสมบูรณ์ไปยังคณะรัฐมนตรี และ สนช.

ทั้งนี้ตามกรอบเวลาทำงานของ กรธ.180 วันจะครบกำหนดวันที่ 31 มีนาคม ซึ่งหากมีถ้อยคำที่ตกหล่น กรธ.สามารถแก้ไขเพิ่มเติมได้ภายในกำหนดเวลาดังกล่าว

ข่าวที่เกี่ยวข้อง