ทบ.เตือนชายไทยเตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนเข้าตรวจเลือกทหาร 1-12 เม.ย.นี้

สังคม
29 มี.ค. 59
12:31
195
Logo Thai PBS
ทบ.เตือนชายไทยเตรียมเอกสารให้พร้อมก่อนเข้าตรวจเลือกทหาร 1-12 เม.ย.นี้
ทบ.เตือนชายไทยที่ต้องเข้าตรวจเลือกทหารประจำปี 2559 วันที่ 1-12 เม.ย.นี้ เตรียมเอกสารพร้อมไปพบเจ้าหน้าที่ให้ตรงวัน เวลา สถานที่ตามหมายนัด เตือนอย่าหลงเชื่อกลุ่มมิจฉาชีพแอบอ้างช่วยเหลือเพื่อหลีกเลี่ยงการเป็นทหาร

วันนี้ (29 มี.ค.2559) พ.อ.ญ.ศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า กองทัพบกจะทำการตรวจเลือกทหารกองเกินเข้ารับราชการเป็นทหารกองประจำการในปี 2559 ระหว่างวันที่ 1-12 เมษายนนี้ โดยผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกฯ ในปีนี้ ได้แก่ ผู้ที่เกิด พ.ศ.2538 (อายุ 21 ปีบริบูรณ์) กับผู้ที่เกิด พ.ศ.2530 - 2537 (อายุ 22 - 29 ปีบริบูรณ์) เฉพาะคนที่ยังไม่เคยเข้ารับการตรวจเลือก

โดยทางราชการได้จัดเตรียมความพร้อมทั้งสถานที่ตรวจเลือก คณะกรรมการตรวจเลือกประจำพื้นที่ ทั้งฝ่ายทหารและฝ่ายปกครอง ที่จะอำนวยความสะดวกให้กับชายไทยที่ต้องเข้ารับการตรวจเลือก โดยได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากฝ่ายปกครองในแต่ละพื้นที่ ในเรื่องการจัดสถานที่ตรวจเลือกให้มีความเหมาะสมกับจำนวนของผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือก พร้อมสิ่งอำนวยความสะดวก

พ.อ.ญ.ศิริจันทร์ กล่าวอีกว่า กองทัพบกขอแจ้งเตือนให้ผู้ที่จะต้องเข้ารับการตรวจเลือกได้ตรวจสอบและเตรียมตัวในเรื่องที่สำคัญ คือ การตรวจสอบหมายนัด (สด.40) ว่าทางราชการกำหนดให้ไปเข้ารับการตรวจเลือกในวัน เวลา และสถานที่ใด ต้องไปให้ตรงตามหมายนัด หากมีเหตุจำเป็นฉุกเฉินให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่สัสดีทันที

สำหรับหลักฐานประกอบการเข้ารับการตรวจเลือก เช่น บัตรประชาชน เอกสารทางการแพทย์ ใบรับรองแพทย์ ทั้งที่ออกโดยโรงพยาบาลในสังกัดกองทัพบก และผู้ที่เข้ารับการตรวจโรคก่อนตรวจเลือกและใบรับรองแพทย์ที่ออกโดยโรงพยาบาลทั่วไป เพื่อใช้เป็นหลักฐานประกอบการพิจารณาของคณะกรรมการตรวจเลือกรวมทั้งเตรียมสภาพร่างกายให้พร้อมเข้ารับการตรวจเลือก

อย่างไรก็ตามการตรวจเลือกทหารในปีนี้ บางหน่วยตรวจเลือกโดยเฉพาะในพื้นที่กองทัพภาคที่ 1 และกรุงเทพมหานคร ทางราชการได้มีการปรับเปลี่ยน วัน เวลา และสถานที่ เพื่ออำนวยความสะดวกให้การตรวจเลือกรวดเร็วขึ้น จึงขอให้ผู้ที่เข้ารับการตรวจเลือกได้ศึกษาข้อมูลในหมายเรียกให้ชัดเจน

ทั้งนี้ ขออย่าได้หลงเชื่อกลุ่มบุคคลหรือมิจฉาชีพที่มีพฤติกรรมแอบอ้างว่าสามารถช่วยเหลือให้เป็นหรือไม่เป็นทหารได้ รวมถึงกรณีการย้ายทะเบียนบ้านไปในพื้นที่ที่คิดว่าจะมีผู้สมัครเป็นทหารเต็มจำนวนแล้ว จะได้ไม่ต้องถูกคัดเลือกให้เป็นทหาร ซึ่งเรื่องนี้ทางราชการได้มีการแบ่งค่าเฉลี่ยจำนวนผู้ที่ต้องเป็นทหารกองประจำการ ทำให้ทุกพื้นที่มีอัตราการเป็นทหารเท่ากัน ดังนั้นการแอบอ้างเรื่องการย้ายที่อยู่จึงไม่มีผลต่อการตรวจเลือกทหาร

อย่างไรก็ตาม ขอเตือนไปยังผู้ที่เข้ารับการตรวจที่พยายามใช้กลวิธีต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงหรือหลอกลวงให้เจ้าหน้าที่คิดว่าตนเองมีข้อจำกัดในการเป็นทหารนั้น ทางราชการได้เตรียมแนวทางดำเนินการต่อกลวิธีดังกล่าวไว้แล้ว โดยยึดถือตามหลักเกณฑ์และกฎหมายที่เกี่ยวข้อง จึงขอให้ได้เข้าสู่กระบวนการตรวจเลือกตามความเป็นจริง และขอย้ำว่าถ้าทุกคนได้ผ่านขั้นตอน ตามกระบวนการตรวจเลือกโดยครบถ้วนแล้วจะได้รับใบรับรองผลการตรวจเลือก (สด.43) จากประธานกรรมการตรวจเลือก ในวันที่เข้ารับการตรวจเลือก หากได้รับใบ สด.43 จากบุคคลอื่นในวันอื่นถือว่าไม่ใช่เอกสารที่ทางราชการออกให้

สำหรับรายละเอียดในการตรวจเลือกรวมถึงข้อสงสัยและข้อควรปฏิบัติอื่นๆ สามารถสอบถามได้ที่ สัสดีจังหวัด สัสดีเขต/อำเภอ หรือที่กองการสัสดี หน่วยบัญชาการรักษาดินแดน โทร 02-223-3259 และทางเว็บไซต์ www.sassadee.com

ข่าวที่เกี่ยวข้อง