วัฒนธรรมตะวันออกกลาง สะท้อนผ่าน “จูเนด เพอร์ฟูม” ร้านน้ำหอมปรุงเองเก่าแก่ที่สุดในอ่าวเปอร์เชีย

ไลฟ์สไตล์
29 มี.ค. 59
12:41
2,062
Logo Thai PBS
วัฒนธรรมตะวันออกกลาง สะท้อนผ่าน “จูเนด เพอร์ฟูม” ร้านน้ำหอมปรุงเองเก่าแก่ที่สุดในอ่าวเปอร์เชีย
การผสมน้ำหอมเป็นส่วนหนึ่งของวัฒนธรรมตะวันออกกลางมายาวนาน เช่นเดียวกับร้าน “จูเนด เพอร์ฟูม” ในประเทศบาห์เรน ที่เปิดให้บริการมานานกว่า 100 ปี จนถึงตอนนี้ก็ยังได้รับความไว้วางใจจากลูกค้า ให้ผสมน้ำหอมกลิ่นใหม่ ๆ ให้กับพวกเขา

วันนี้ (29 มี.ค. 2559) สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ร้านจูเนด เพอร์ฟูม เปิดขายน้ำหอมในตลาดมานามา ในประเทศบาร์เรนมานานกว่าศตวรรษ ตำนานของร้านเริ่มต้นเมื่อ ไซเอ็ด จูเนด อาลัม ผู้ก่อตั้งร้าน เริ่มผสมน้ำหอมเองเมื่อปี 2453 ร้านแห่งนี้ เป็นหนึ่งในร้านน้ำหอมที่เก่าแก่ที่สุดในอ่าวเปอร์เซีย และใช้ส่วนผสมในภูมิภาค มาปรุงให้ได้กลิ่นหอมที่แตกต่าง ปัจจุบัน ตระกูลจูเนดยังคงสานต่ออาชีพนี้ ดึงดูดผู้คนด้วยกลิ่มหอมหลากหลาย

โอเบียด ซิดิค ผู้จัดการด้านการสื่อสารร้านจูเนด เพอร์ฟูม กล่าวว่า น้ำหอมอาหรับมีส่วนผสมไม่กี่อย่าง ส่วนใหญ่จะเป็นการผสมกันระหว่างไม้กฤษณา อำพัน กุหลาบ แต่อาจจะใช้กฤษณาและอำพันต่างชนิดกัน กุหลาบก็ต่างสายพันธุ์ และยังเติมเครื่องเทศลงไปด้วย ซึ่งในอาหรับจะใช้เครื่องหอมในรูปแบบของน้ำมัน

 

ทั้งนี้ นับตั้งแต่เปิดร้าน จูเนด เพอร์ฟูม ลงมือปรุงกลิ่นน้ำหอมนับพันกลิ่นเพื่อมอบให้ลูกค้า แต่อุตสาหกรรมน้ำหอมเปลี่ยนแปลงไป ไม่เพียงรสนิยมที่มีต่อกลิ่น แม้แต่ฐานลูกค้าที่เข้าร้านก็ยังเปลี่ยนแปลงตามไปด้วย

ฮูรา อะบาส ผู้ช่วยผู้จัดการร้านจูเนด เพอร์ฟูม บอกว่า ส่วนมากกลุ่มวัยรุ่นในบาห์เรนชอบไปห้างสรรพสินค้า แต่ก็ยังมีบางส่วนที่แวะมาซื้อน้ำหมอที่ร้าน ฉะนั้น ฐานลูกค้าในปัจจุบันจึงเป็นคนต่างชาติ ที่ชอบแวะเวียนเข้ามาซื้อ

นอกจากผลิตและขายน้ำหอมแล้ว ร้าน จูเนด เพอร์ฟูม ยังมีนโยบายในการช่วยเหลือสังคม ด้วยการจ้างงานผู้หญิง 40 คนในสายการผลิตน้ำหอม ส่วนใหญ่ก็เป็นแม่ม่าย หรือคุณแม่เลี้ยงเดี่ยวจากครอบครัวยากจน แน่นอนว่าสูตรน้ำหอมเป็นความลับ

 

อย่างไรก็ดี การออกแบบขวดก็เป็นเรื่องสำคัญเช่นกัน เพราะขวดคือสิ่งแรกที่ลูกค้าจะเห็น ภายในร้านจึงมีขวดลวดลายงดงามและรูปร่างต่างกันออกไป ออกแบบโดยฮาหมัด ฟาอุด อัคตาร์ เหลนของผู้ก่อตั้งร้านจูเนด เพอร์ฟูม ในฐานะผู้สืบทอดคนล่าสุด

ฮาหมัด ฟาอุด อัคตาร์ กล่าวว่า เมื่อมีลูกค้าอาหรับเข้าร้าน จะถามว่ามีอะไรใหม่หรือไม่ ทางร้านจึงต้องปรุงน้ำหอมกลิ่นใหม่เสมอ และต้องออกแบบขวดแบบใหม่ที่ไม่เหมือนใคร เนื่องจากซื้อทีละหลายขวด

จูเนด เพอร์ฟูม ยังเปิดสาขาในห้างสรรพสินค้าที่ทันสมัย จัดแสดงสินค้าท่ามกลางแสงไฟระยิบระยับ ให้บรรยากาศทันสมัยแตกต่างจากร้านดั้งเดิมในตลาด ปัจจุบัน จูเนด เพอร์ฟูม มีร้าน 140 สาขาทั่วโลก วางจำหน่ายทั้งในรัสเซีย โปแลนด์ อาเซอร์ไบจัน รวมทั้งในอินโดนีเซีย และจีน

 

เพราะน้ำหอมเป็นหนึ่งในวัฒนธรรม ประเพณี และสมบัติที่สืบทอดกันมาของอาหรับ เมื่อนำไปเป็นของฝากให้เพื่อนหรือครอบครัวมันก็จะเป็นทั้งสัญลักษณ์แห่งความงามและความรัก ปัจจุบันธรรมเนียมการใช้น้ำหอมก็เปิดกว้างขึ้น จากเดิมที่เก็บไว้ในห้องนอนหรือห้องแต่งตัว ก็นำมาไว้กลางบ้าน ใครที่มาเยี่ยมเยือนก็สามารถใช้ได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง