FBI ปลดล็อคไอโฟนผู้ก่อเหตุกราดยิงในแคลิฟอร์เนียได้แล้ว

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 59
13:13
256
Logo Thai PBS
FBI ปลดล็อคไอโฟนผู้ก่อเหตุกราดยิงในแคลิฟอร์เนียได้แล้ว
เอฟบีไอสามารถปลดล็อคโทรศัพท์ไอโฟนของผู้ก่อเหตุกราดยิงในเมืองซานเบอร์นาดิโน่ได้แล้ว โดยไม่ต้องรอความช่วยเหลือจากบริษัทแอปเปิล ถือเป็นการยุติข้อพิพาทระหว่างรัฐบาลสหรัฐอเมริกากับบริษัทแอปเปิล

วันนี้ (29 มี.ค.2559) กระทรวงยุติธรรมยื่นเรื่องต่อศาลขอให้ยกเลิกคำสั่งที่บังคับให้บริษัทแอปเปิลเจ้าของโทรศัพท์ไอโฟน เขียนโปรแกรมใหม่ขึ้นมาเพื่อปลดล็อคโทรศัพท์ไอโฟนของนายริซวาน ฟารูค โดยระบุว่ารัฐบาลสามารถปลดล็อคโทรศัพท์ไอโฟนได้แล้ว โดยไม่จำเป็นต้องได้รับความช่วยเหลือจากบริษัทแอปเปิล

นายฟารูคและภรรยา ได้ก่อเหตุกราดยิงที่เมืองซานเบอร์นาดิโน่ ในรัฐแคลิฟอร์เนีย เมื่อเดือน ธ.ค.ปีที่ (2558) ที่ทำให้มีผู้เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บ 22 คน ซึ่งทั้งคู่ถูกตำรวจวิสามัญฆาตกรรมหลังก่อเหตุแต่โทรศัพท์ไอโฟนของนายฟารูค ตั้งรหัสล็อคไว้ ซึ่งหากกดรหัสผิด 10 ครั้งข้อมูลในโทรศัพท์จะหายไปทั้งหมด

เอฟบีไอจึงยื่นเรื่องต่อศาลให้ศาลออกคำสั่งบังคับให้บริษัทแอปเปิลหาวิธีปลดล็อคโทรศัพท์ไอโฟน เพื่อให้เจ้าหน้าที่เข้าถึงข้อมูลของผู้ก่อเหตุ แต่บริษัทแอปเปิลไม่ยอมปฏิบัติ พร้อมยื่นเรื่องคัดค้านต่อศาล โดยอ้างว่าหากบริษัทยอมทำตามจะทำให้ข้อมูลของลูกค้าที่มีอยู่ทั่วโลกตกอยู่ในความเสี่ยง ซึ่งท่าทีดังกล่าวของแอปเปิลได้รับการสนับสนุนจากบริษัทกูเกิลและเฟซบุ๊ค ที่ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวและข้อมูลของลูกค้า

เมื่อสัปดาห์ที่แล้วอัยการสูงสุดและผู้อำนวยการของเอฟบีไอ แถลงว่าทางการได้รับความช่วยเหลือจากบุคคลที่ 3 ที่แสดงให้เห็นถึงวิธีการปลดล็อคโทรศัพท์ไอโฟน ซึ่งหวังว่าวิธีดังกล่าวจะได้ผลจึงได้แจ้งต่อศาลขอให้เลื่อนการไต่สวนออกไปก่อน จนกระทั่งมีการขอให้ศาลยกเลิกคำสั่งดังกล่าว ทั้งนี้ไม่มีการเปิดเผยว่าบุคคลที่ 3 คือใคร รวมถึงไม่มีการเปิดเผยว่าข้อมูลที่อยู่ในโทรศัพท์ไอโฟนของผู้ก่อเหตุมีอะไรบ้าง ในขณะที่บางสำนักข่าวอ้างว่าเอฟบีไอได้รับการช่วยเหลือจากบริษัทของอิสราเอล

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง