ผู้ก่อเหตุจี้เครื่องบิน "อียิปต์แอร์" มอบตัวแล้ว จนท.คุมตัวสอบสวนหาเหตุจูงใจ

ต่างประเทศ
29 มี.ค. 59
20:13
546
Logo Thai PBS
ผู้ก่อเหตุจี้เครื่องบิน "อียิปต์แอร์" มอบตัวแล้ว จนท.คุมตัวสอบสวนหาเหตุจูงใจ
เหตุจี้เครื่องบินของสายการบินอียิปต์แอร์ยุติลงแล้วหลังจากผู้ก่อเหตุมอบตัวที่สนามบินในไซปรัส เจ้าหน้าที่เร่งนำตัวไปสอบสวนเพื่อหาเหตุจูงใจ ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย

เหตุจี้เครื่องบินของสายการบินอียิปต์แอร์ยุติลงแล้วหลังจากเจ้าหน้าที่ควบคุมตัวผู้ก่อเหตุที่สนามบินในไซปรัส ขณะนี้ผู้ต้องสงสัยกำลังถูกนำตัวไปสอบสวนเพื่อหาเหตุจูงใจ ขณะที่ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวและปลอดภัยดี

เครื่องบินแอร์บัส A-320 เที่ยวบิน MS181 ของสายการบินอียิปต์แอร์ถูกจี้กลางอากาศหลังจากเดินทางออกจากสนามบิน El-Arab ในเมืองอเล็กซานเดรียของอียิปต์เมื่อเวลา 05.05 น.ตามเวลาท้องถิ่น เพื่อมุ่งหน้าไปกรุงไคโร ระหว่างนั้น ชายคนหนึ่งได้แจ้งกับนักบินว่าเขามีระเบิดและต้องการให้นักบินเปลี่ยนเส้นทางไปลงจอดที่สนามบินลาร์นาคาในประเทศไซปรัส นักบินจึงเปลี่ยนเส้นทางบินและนำเครื่องลงจอดที่สนามบินในไซปรัสตามที่สลัดอากาศต้องการ

สายการบินอียิปต์แอร์แจ้งว่ามีผู้โดยสารบนเครื่องบินลำนี้ 56 คน ลูกเรือ 7 คน และเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของสายการบิน 1 คน

หลังจากลงจอดที่สนามบินไซปรัส เจ้าหน้าที่ได้เจรจากับผู้ก่อเหตุ ซึ่งต่อมาได้ยินยอมปล่อยผู้โดยสารจำนวนหนึ่งราว 40 คนออกจากเครื่องบิน เหลือเพียงลูกเรือและชาวต่างชาติ 4 คนไว้บนเครื่องบิน

ทางการอียิปต์เปิดเผยว่าผู้ก่อเหตุมีเพียงคนเดียวเป็นชายที่ถือ 2 สัญชาติ คือ อียิปต์และอเมริกัน ขณะที่้แรงจูงใจในการก่อเหตุและข้อเรียกร้องยังไม่แน่ชัด แต่เจ้าหน้าที่เชื่อว่าเป็นเรื่องส่วนตัวที่เกี่ยวข้องกับการขอลี้ภัยทางการเมืองในไซปรัส ทางด้านประธานาธิบดีไซปรัสกล่าวยืนยันว่าเหตุการณ์ในครั้งนี้ไม่เกี่ยวข้องกับการก่อการร้าย

กระทรวงการต่างประเทศของไซปรัสระบุว่าผู้ก่อเหตุจี้เครื่องบินชื่อนายซีฟ เอลดิน มุสตาฟา

เวลาผ่านไปประมาณ 4 ชั่วโมง ผู้โดยสารและลูกเรือที่เหลือได้หนีออกจากเครื่องบินที่ผู้ก่อเหตุควบคุมอยู่ โดยหนึ่งในลูกเรือได้ปีนออกมาทางหน้าต่างห้องนักบิน หลังจากนั้นไม่นานนัก ผู้ก่อเหตุก็มอบตัวโดยเดินลงบนบันไดเครื่องบินโดยชูมือขึ้นเหนือศีรษะ เจ้าหน้าที่จึงเข้าควบคุมตัวและนำตัวไปสอบสวนหาเหตุจูงใจที่แท้จริง

เวลาประมาณ 19.00 น.ตามเวลาในประเทศไทย กระทรวงการต่างประเทศของไซปรัสและสายการบินอียิปต์แอร์โพสต์ข้อความในทวิตเตอร์ยืนยันว่าเหตุการณ์จี้เครื่องบินยุติลงแล้ว ผู้โดยสารและลูกเรือทั้งหมดได้รับการปล่อยตัวอย่างปลอดภัย

 

 

The of is Seif Eldin Mustafa.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง