เปิดร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย คำถามใหญ่อยู่ที่ "ส.ว.สรรหา"

การเมือง
29 มี.ค. 59
21:45
1,954
Logo Thai PBS
เปิดร่างรัฐธรรมนูญฉบับมีชัย คำถามใหญ่อยู่ที่ "ส.ว.สรรหา"
เวลา 13.39 น.วันนี้ (29 มี.ค.2559) นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานคณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) แถลงเปิดร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ ซึ่งประเด็นที่ถูกจับตาก็คือ กรธ.จะบรรจุข้อเสนอต่างๆ ของ "แม่น้ำ 4 สาย" โดยเฉพาะเรื่อง ส.ว.สรรหาในช่วงเปลี่ยนผ่าน

ข้อเสนอที่ "แม่น้ำ 4 สาย" ซึ่งประกอบด้วย คณะรักษาความสงบแห่ชาติ (คสช.) คณะรัฐมนตรี (ครม.) สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.) และสภาปฏิรูปการขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ (สปท.) ส่งไปยัง กรธ. มีประเด็นสำคัญ ได้แก่

  • ส.ว.สรรหา ช่วงเปลี่ยนผ่านที่จะมีอายุ 5 ปี มาจากการแต่งตั้งจำนวนกึ่งหนึ่งหรือ 250 คน และในจำนวนนี้จะต้องมีข้าราชการโดยตำแหน่ง รวม 6 คน คือ ปลัดกระทรวงกลาโหม, ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, ผู้บัญชาการทหารบก, ผู้บัญชาการทหารเรือ, ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ โดยกำหนดให้มีอำนาจหน้าที่พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ขับเคลื่อนการปฏิรูป โดยเฉพาะแผนปฏิรูปและยุทธศาสตร์ชาติ สนับสนุนภารกิจรัฐบาลและควบคุมการบริหารราชการแผ่นดิน ผ่านการอภิปรายทั่วไปเพื่อลงมติไว้วางใจหรือไม่ไว้วางใจรัฐบาล
  • เสนอให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ ในการเลือกตั้งครั้งแรก แบ่งเป็น ส.ส.เขต 350 คน แต่ละเขตมี ส.ส.ไม่เกิน 3 คน แต่ผู้มีสิทธิเลือกตั้งใช้สิทธิเลือกได้เพียง 1 คน แทนการใช้บัตรเลือกตั้งใบเดียว เพื่อไม่ให้พรรคเล็กเสียเปรีย
  • ไม่เห็นด้วยกับการให้พรรคการเมืองเสนอชื่อบุคคลที่เหมาะสมเป็นนายกรัฐมนตรีก่อนการเลือกตั้ง 3 รายชื่อ เพราะอาจทำให้เกิดปัญหาภายหลัง เช่น หากไม่มีพรรคการเมืองใดได้เสียงข้างมากและต้องจัดตั้งรัฐบาลผสม อาจทำให้ตกลงรายชื่อกันไม่ได้

ร่างรัฐธรรมนูญฉบับสมบูรณ์ที่เผยแพร่ในวันนี้พบว่า ข้อเสนอเรื่อง ส.ว.สรรหาช่วงเปลี่ยนผ่านที่จะมีอายุ 5 ปีนั้น ร่างรัฐธรรมนูญให้อำนาจ คสช.เป็นผู้คัดเลือก โดยระบุไว้ในมาตรา 269 ในบทเฉพาะกาลของร่างรัฐธรรมนูญระบุว่า ในวาระเริ่มแรก ให้วุฒิสภาประกอบด้วยสมาชิกจํานวน 250 คน ซึ่งพระมหากษัตริย์ทรงแต่งตั้งตามที่ คสช.ถวายคําแนะนํา โดยให้มีคณะกรรมการสรรหาสมาชิกวุฒิสภาคณะหนึ่งซึ่ง คสช. แต่งตั้งจากผู้ทรงคุณวุฒิ

นอกจากนี้ยังระบุให้ปลัดกระทรวงกลาโหม ผู้บัญชาการทหารสูงสุด ผู้บัญชาการทหารบก ผู้บัญชาการทหารเรือ ผู้บัญชาการทหารอากาศ และผู้บัญชาการตํารวจแห่งชาติ เป็น ส.ว.ตามที่ คสช.ต้องการ

เมื่อผู้สื่อข่าวถามถึงเหตุผลที่ กรธ.ทำตามข้อเสนอเรื่อง ส.ว.สรรหาของ คสช. นายมีชัยตอบเพียงว่า ที่บัญญัติไว้เพราะเห็นว่าจะเป็นประโยชน์มากกว่าโทษ

"เราไม่มีเหตุอะไรจะไปขัดข้องกับการที่เขาจะใส่ 6 ตำแหน่งนั้นเข้าไป เพราะว่าโดยเหตุผลที่เขาให้มาก็คือว่า ทั้ง 6 ตำแหน่งนั้นจะเป็นคนที่ดูแลเรื่องความมั่นคง เพราะฉะนั้นถ้ามีอะไรที่ขัดข้องเกี่ยวกับความมั่นคงหรือมีปัญหาเกี่ยวกับความมั่นคง เขาก็จะสามารถชี้แจ้งให้สมาชิกวุฒิสภาและสภาผู้แทนราษฎรเข้าใจได้ มองแล้วมันมีประโยชน์มากกว่ามีโทษ" นายมีชัยกล่าว



ส่วนข้อเสนอของ "แม่น้ำ 4 สาย" ที่ให้ใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบในการเลือกตั้ง แบ่งเป็น ส.ส.เขต 350 คน และบัญชีรายชื่อ 150 คน นั้น กรธ.ยืนยันในแนวคิดจัดสรรปันส่วนผสมคือเลือกใบเดียว แต่เอาคะแนนดิบจากเขตเลือกตั้งมาคำนวณหาบัญชีรายชื่อ

การเปิดช่องให้ใช้เสียงสมาชิกรัฐสภา 2 ใน 3 งดเว้นการเสนอชื่อนายกรัฐมนตรีล่วงหน้า เป็นอีกประเด็นหนึ่งที่กำลังถูกวิจารณ์ถึงการเปิดทางให้ "นายกฯ ม้ามืด" ร่างรัฐธรรมนูญฉบับ "มีชัย" กำหนดให้พรรคการเมืองยังต้องแจ้งแคนดิเดตนายกก่อน 3 ชื่อเหมือนเดิม แต่ปรับใหม่โดยเปิดช่องไว้คือ ถ้าเกิดตกลงกันไม่ได้และเกิดความขัดแย้ง การจะงดเว้นการบังคับใช้กฎเกณฑ์นี้ต้องผ่านที่ประชุมรัฐสภาให้ได้เสียงรวมกัน 2 ใน 3 เมื่อมีเสียงรับรองพอสำหรับการงดเว้นข้อบังคับแล้ว จึงโยนกลับไปให้ ส.ส.เลือกนายกรัฐมนตรี

นายกฯ เผย "พอใจส่วนหนึ่ง แต่ไม่ตรงใจมากนัก"

หลังจากนายมีชัยแถลงเปิดร่างรัฐธรรมนูญต่อสาธารณะ ผู้สื่อข่าวได้ถามความเห็น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ว่าพอใจร่างรัฐธรรมนูญหรือไม่ ซึ่งนายกฯ ตอบว่า "พอใจในส่วนหนึ่ง"

"ผมพอใจไม่พอใจมันอยู่ในใจผมอยู่แล้ว หน้าที่ของผมคือ เมื่อทุกคนต้องการการเลือกตั้ง ผมก็ทำให้ แต่ถ้าถามว่าผมพอใจมั้ย มันเรื่องของผม ทำไมต้องมาถาม...ผมก็พอใจส่วนหนึ่งตรงที่เขาเตรียมการแก้ปัญหาประชาธิปไตยที่ผิดพลาด การป้องกันการทุจริต การเมืองไม่มีธรรมาภิบาล ผมดูแล้วก็โอเค ถึงแม้ว่ามันจะไม่ตรงใจผมมากนักก็ตาม"

 

ดาวน์โหลดไฟล์

ดาวน์โหลดไฟล์

ดาวน์โหลดไฟล์

ดาวน์โหลดไฟล์

ข่าวที่เกี่ยวข้อง