"พล.อ.ประวิตร" แจงคำสั่งหัวหน้า คสช.ให้ทหารร่วมปราบอิทธิพล-เป็น พนง.สอบสวน เหตุ ตร.ไม่พอ

การเมือง
30 มี.ค. 59
20:36
199
Logo Thai PBS
"พล.อ.ประวิตร" แจงคำสั่งหัวหน้า คสช.ให้ทหารร่วมปราบอิทธิพล-เป็น พนง.สอบสวน เหตุ ตร.ไม่พอ
หลัง คสช.มีคำสั่งที่ 13/2559 ให้ทหารร่วมเป็นเจ้าพนักงานปราบปรามผู้มีอิทธิพล พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ต้องออกมาชี้แจงสาเหตุที่ต้องออกคำสั่งนี้

ภายหลังมีคำสั่งหัวหน้า คสช.ที่ 13/2559 เรื่องการป้องกันและปราบปรามการกระทำความผิดบางประการที่เป็นอันตรายต่อความสงบเรียบร้อย ที่มีสาระสำคัญให้ทหารยศร้อยตรีทุกเหล่าทัพ เป็นเจ้าพนักงานป้องกันและปราบปราม มีอำนาจเรียกบุคคลซึ่งเป็นผู้กระทำผิดหรือมีเหตุอันควรสงสัยว่ากระทำผิด และมีอำนาจจับกุม ควบคุม และเป็นพนักงานสอบสวนนั้น โดยประกาศใช้ในราชกิจจานุเบกษาเมื่อวันที่ 29 มี.ค.2559 วันนี้ (30 มี.ค.2559) พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เหตุผลของการออกคำสั่งดังกล่าว เนื่องจากจำนวนตำรวจไม่เพียงพอ

ทหารที่เป็นเจ้าพนักงานตามคำสั่งนี้ยังมีอำนาจจับกุม ควบคุม ร่วมสอบสวน และเป็นพนักงานสอบสวน โดยการควบคุมตัวสามารถดำเนินการได้ไม่เกิน 7 วัน ในสถานที่ที่ไม่ใช่สถานีตำรวจ เรือนจำหรือทัณฑสถาน ซึ่งการกระทำตามคำสั่งนี้ ไม่อยู่ในบังคับของศาลปกครอง และหากเป็นการปฏิบัติโดยสุจริต ไม่เกินกว่าเหตุ จะได้รับการคุ้มครองตาม พ.ร.ก.ฉุกเฉินฯ

พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนะเจริญ รองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มองว่า คำสั่งนี้เป็นเรื่องดีเพราะในสถานการณ์ปัจจุบัน ยอมรับว่า การนำกฎหมายปกติมาใช้อาจล่าช้าส่งผลต่อการดำเนินคดี ประกอบกับกำลังของตำรวจมีไม่เพียงพอจึงจำเป็นต้องขอกำลังทหารสนับสนุนการทำหน้าที่ และไม่ใช่ความบกพร่องของตำรวจในการปฏิบัติตามนโยบายปราบปรามผู้มีอิทธิพล

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง