สนามบินดอนเมืองเปิดตัวระบบจัดคิวรถแท็กซี่ใหม่ หวังแก้ปัญหาคิวยาว

สังคม
31 มี.ค. 59
20:24
3,579
Logo Thai PBS
สนามบินดอนเมืองเปิดตัวระบบจัดคิวรถแท็กซี่ใหม่ หวังแก้ปัญหาคิวยาว
สนามบินดอนเมืองเปิดตัวระบบบริหารจัดการคิวรถแท็กซี่ สตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ คนพิการ พระภิกษุมีคิวพิเศษ ปรับภูมิทัศน์บริเวณจุดรอแท็กซี่ให้ผู้โดยสารคลายเครียด พร้อมระดมแท็กซี่มาให้บริการเมื่อมีผู้โดยสารเยอะ

นายเพ็ชร ชั้นเจริญ ผู้อำนวยการท่าอากาศยานดอนเมืองกล่าวว่า เมื่อวันที่ 28 มี.ค.2559 ทอท.ได้นำระบบบริหารจัดการคิวรถแท็กซี่มาใช้ที่ท่าอากาศยานดอนเมือง ณ บริเวณพื้นที่รอรถแท็กซี่ใต้อาคารจอดรถ 7 ชั้น ซึ่งติดกับอาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 เพื่อพัฒนาและเพิ่มประสิทธิภาพการให้บริการรถแท็กซี่สาธารณะ รวมทั้งเพิ่มความสะดวกสบายของผู้โดยสารที่ใช้บริการรถแท็กซี่สาธารณะที่สนามบินดอนเมือง

ระบบบริหารจัดการคิวรถแท็กซี่นี้ประกอบด้วยตู้กดบัตรคิว พร้อมเจ้าหน้าที่แนะนำผู้โดยสาร ซึ่งเมื่อผู้โดยสารได้รับบัตรคิวแล้วก็สามารถนั่งพักรอรถแท็กซี่ โดย ทอท.ได้จัดเก้าอี้นั่งประมาณ 100 ตัวให้บริการ และเมื่อถึงคิวใช้บริการจะมีเสียงประกาศเรียกคิว เพื่อให้ผู้โดยสารติดต่อที่เคาน์เตอร์ซึ่งมีทั้งหมด 6 เคาน์เตอร์ เจ้าหน้าที่ประจำเคาน์เตอร์จะจดรายละเอียดการเดินทางและข้อมูลของผู้โดยสารเพื่อป้องกันการหลงลืมทรัพย์สินและเป็นไปตามมาตรการรักษาความปลอดภัยให้แก่ผู้โดยสาร โดยข้อมูลดังกล่าวจะนำส่งให้คนขับรถแท็กซี่ ผู้โดยสารรถแท็กซี่และ ทอท.เพื่อเป็นหลักฐานการใช้บริการ

ช่วงเวลาที่มีผู้โดยสารคับคั่ง ทอท.จะประสานงานกับสหกรณ์แท็กซี่ 13 แห่งเพื่อจัดรถแท็กซี่เข้ามาให้บริการเพิ่มมากขึ้นเพื่อแก้ไขปัญหาผู้โดยสารรอคิวรถแท็กซี่เป็นเวลานาน

สำหรับผู้โดยสารที่เป็นสตรีมีครรภ์ ผู้สูงอายุ ผู้พิการ และพระภิกษุ จะใช้ระบบคิวพิเศษแยกออกจากคิวปกติ นอกจากนี้ ทอท.ยังได้ติดตั้งโทรทัศน์และปรับภูมิทัศน์บริเวณจุดรอรถแท็กซี่ให้สวยงามมากขึ้นเพื่อความผ่อนคลายระหว่างรอแท็กซี่

นายเพ็ชร กล่าวเพิ่มเติมว่า ขณะนี้ ทอท.อยู่ระหว่างการดำเนินการติดตั้งโทรทัศน์วงจรปิดพร้อมจอแสดงภาพบริเวณประตู 15 ชั้น 1 อาคารผู้โดยสารภายในประเทศ อาคาร 2 (หลังจากผู้โดยสารรับกระเป๋าสัมภาระที่สายพานลำเลียงกระเป๋าแล้ว) ซึ่งจอโทรทัศน์จะแสดงจำนวนผู้โดยสารที่รอคิวรถแท็กซี่ และเลขลำดับคิวรถแท็กซี่ เพื่อให้ผู้โดยสารสามารถตัดสินใจในการเลือกที่จะใช้บริการรถแท็กซี่ หรือระบบการขนส่งสาธารณะประเภทอื่น ในอนาคต ทอท.จะพิจารณานำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศ เพื่อการบริหารจัดการรถรับจ้างสาธารณะ หรือ TAXI KIOSK มาให้บริการที่สนามบินดอนเมืองเช่นเดียวกับที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิอีกด้วย

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง